CHƯƠNG 2 Nội dung: - Gambits - Dẫn đầu trong phát triển và gambits. - Hướng dẫn phòng thủ chống lại ga...
CHƯƠNG 2
Nội dung:
- Gambits
- Dẫn đầu trong phát triển và gambits.
- Hướng dẫn phòng thủ chống lại gambit.
Gambits
Gambits là “một khai cuộc, trong đó một kỳ thủ tự từ bỏ chất, thường là một con chốt, đôi khi một quân hoặc hơn, với hy vọng đạt được một lợi thế vị trí.”
(The Oxford Companion to Chess)
Một trong những lợi thế thường đạt được khi chơi Gambit là phát triển nhanh chóng, và chúng ta đã biết tầm quan trọng ra sao. Vì lý do này, Gambit trong tay của một kỳ thủ chơi chiến thuật có kinh nghiệm là một vũ khí mạnh mẽ. Anh ấy phải cố gắng mở ván cờ ra, phát triển các quân nhanh chóng, và chuẩn bị tấn công chống lại vua đối phương. Hy sinh thêm nữa cũng được xem xét, nếu chúng tăng cường cuộc tấn công.
Y.Neishtadt - N.N [C24]
Simultaneous game 1950
1.e4 e5 2.¥c4 ¤f6 3.d4
Hình 2-1
Đen đi
Chuyên đề này Trắng tự hy sinh để tăng tốc độ phát triển của mình, mở đường chéo và các cột. Đây là loại chơi không chỉ gặp trong các Ván cờ trung tâm, Khai cuộc tượng, mà còn trong Gambit Scotch và trong một số biến thế của Phòng thủ hai Mã.
3...exd4
Đen rất khó khăn để từ chối lời đề nghị.
3...¤xe4 không phải là quá tốt, vì 4.dxe5 và các mối đe dọa là 5.£d5 hoặc đầu tiên 5.¥xf7+!.
4.¤f3
Tất nhiên, 4.£xd4?! không phù hợp với nước đi trước đó. Sau 4...¤c6 Đen sẽ có thời gian quý giá cho sự phát triển của từng quân.
4...¤xe4
Đen cũng có thể chơi 4...¤c6 và chuyển sang Phòng thủ hai mã. Nhưng có những lý do tại sao nước đi trong biên bản là hoàn toàn có thể chơi được: Đen lấy một chốt trung tâm và sau đó có thể hy vọng ưu thế ở trung tâm.
5.£xd4 ¤f6
5...¤d6?là xấu, vì sau đó mã đen sẽ gây cản trở chốt d của mình. trắng có thể có được một cuộc tấn công mạnh mẽ sau:
6.0–0! ¤xc4 7.¦e1+ ¥e7 8.£xg7 ¦f8 9.¥h6!+– và Đen thua quân xe f8 của đen mới bắt đầu!.
6.¥g5 ¥e7 7.¤c3
Hình 2-2
Đen đi
Trắng phát triển quân của mình rất nhanh chóng. Đen chơi rất cẩn thận và phải nỗ lực để hoàn thành phát triển của mình một cách nhanh chóng.
7...0–0
Đây là một nước đi rất tự nhiên. Nhưng bây giờ đối thủ biết anh ta nên hướng cuộc tấn công: vào cánh vua! Đen nên trì hoãn nhập thành và trước tiên đưa các quân khác vào ván cờ. Ví dụ: 7...c6 8.0–0–0 d5 9.¦he1 ¥e6 10.£h4 ¤bd7°; hoặc 7...¤c6 8.£h4 d6 9.0–0–0 ¥e6 10.¥d3 £d7 và Đen bây giờ thậm chí có sự lựa chọn cánh để nhập thành.
8.0–0–0 ¤c6
Rất khó để chơi chống lại gambits. Phòng thủ chính xác thường là chủ yếu. Một nước tốt hơn sẽ là 8...c6, định d5. sau đó mã có thể đi d7, để hỗ trợ mã của mình trên f6. Với nước đi trong biên bản, Đen có thể giành một tempo phát triển, nhưng điều này không phải là cách để ngăn chặn cuộc tấn công cánh vua của trắng sắp tới.
9.£h4 d6 10.¥d3!
Một nước đi quan trọng. Trắng đe dọa ¥xf6, và như vậy sẽ gây ra một nước đi chốt làm suy yếu vị trí đen nhập thành.
10...h6?
Tốt sẽ là10...g6 11.¦he1( với mối đe dọa .¦xe7) 11...¥e6 12.¥c4! ¤h5! (nhưng không 12...¥xc4 13.¦xe7! ¤xe7 14.¥xf6) đen vẫn có thể phòng thủ.
Hình 2-3
Trắng đi
11.¥xh6!
Một đòn hy sinh tiêu biểu, mở vị trí nhập thành của đen ra.
11...gxh6
Phòng thủ kiên trì hơn sẽ là 11...¤g4 12.¥g5 ¥xg5+ 13.¤xg5 ¤h6±
12.£xh6 ¤b4
Đen muốn trao đổi tượng nguy hiểm, nhưng khi anh ta làm thế, quân xe vào cuộc chơi.
Sau 12...¤e5 13.¤xe5 dxe5:
Và ở đây không 14.¥h7+ ¤xh7 15.¦xd8 do 15...¥g5+! nhưng thay 14.¦he1. Các mối đe dọa là ¦e5 hoặc đơn giản là ¦e3-g3 với một cuộc tấn công mạnh. Đen không có phòng thủ.
Thay vì đó, Neishtadt đã đề nghị 14.£g5+!? ¢h8 15.¥f5 nhưng sau nước đi này Đen vẫn có thể chiến đấu:15...¤h7 16.£h5 ¥g5+ 17.f4 ¥xf4+ 18.¢b1 ¥xf5 19.¦xd8 ¥xc2+ 20.¢xc2 ¦axd8±
13.¤g5!
Trắng muốn chiếu hết. Ngoài ra cũng rất tốt và có phần đơn giản hơn 13.£g5+ ¢h8 14.£h4+
13...¤xd3+
Sau 13...¥d7 14.¥h7+ ¢h8 15.¦d4+– và sau ¦h4
14.¦xd3 ¥f5 15.¦g3 ¥g6
Hình 2-4
Trắng đi
16.¤e6!
Để chống lại chiếu hết trên g7, đen từ bỏ hậu của mình trên d8 và chơi 16...¤e8 nếu 16...fxe6sau đó 17.£xg6+ ¢h8 18.£g7#.
1–0
Làm thế nào bạn nên phòng thủ chống lại gambit?
Bạn nên chấp nhận sự hy sinh của đối thủ, hoặc là nên từ chối?
Không có câu trả lời phổ biến cho câu hỏi này. Nhưng đây là một số hướng dẫn giúp bạn quyết định chính xác:
1) Nói chung bạn phải chuẩn bị trả lại chất mà bạn đã chiến thắng, để hoàn thành phát triển của bạn.
2) Quy tắc của Capablanca: không giành chiến thắng một con chốt nếu bạn mất nhiều hơn hai tempo!
3) Những con chốt trung tâm nói chung là có giá trị hơn những con chốt cánh, do đó chấp nhận sự hy sinh của chốt trung tâm thường là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, thường là không thể từ chối sự hy sinh của một chốt trung tâm mà không có bất lợi cho bạn.
4) Gambits thậm chí còn quan trọng hơn các khai cuộc khác đưa quân của bạn vào ván cờ nhanh chóng và phải suy nghĩ về sự an toàn của vua.
5) Hãy tìm kiếm cơ hội để phản công.
Các ván cờ dưới đây minh họa một số những ý tưởng.
R.Spielmann - A.Alekhine [C44]
Stockholm 1912
1.e4 e5 2.¥c4 ¤f6 3.d4 exd4 4.¤f3 ¥c5
Alekhine chơi khai cuộc vững chắc và nỗ lực phát triển nhanh chóng lực lượng của mình.
4...d5!? 5.exd5 ¥b4+ 6.c3 £e7+ một khả năng khác cho Đen trong khi chúng tôi thấy 4...¤xe4 trong ván cờ đầu tiên
5.0–0
Đen nên chơi gì sau khi 5.e5? d5! trả lời chuẩn trong các trường hợp như: 6.exf6 (6.¥b5+ sau đó 6...¤fd7 7.¥g5 ¥e7) 6...dxc4 7.fxg7 ¦g8 dẫn đến chơi phức tạp, với cơ hội tốt cho Đen.
5...d6
5...¤xe4?!là xấu hơn, do .¦e1 d5 7.¥xd5 £xd5 8.¤c3!; và Trắng thắng mã trở lại với một cuộc tấn công mạnh.
5...¤c6 dẫn đến cái gọi là Max Lange Attack.
6.c3!?
Hình 2-5
Đen đi
Trắng thực sự muốn chơi Gambit.
6...d3!?
Một quyết định thực tế tốt. Sau 6...dxc3 7.¤xc3 0–0 8.¥g5 quân trắng vào cuộc chơi nhanh chóng. Đen không muốn để cho mã đối phương đến c3.
7.£xd3 ¤c6 8.b4
Một hướng đi thận trọng hơn sẽ là 8.¥g5 h6 9.¥h4 ¥g4 10.¤bd2 ¤e5 (A.Alekhine), và sau đó 11.¤xe5 dxe5 12.£g3! £xd2 13.¥xf6 gxf6 14.£xg4 £g5 15.£f3=
8...¥b6 9.b5 ¤a5 10.e5
Hình 2-6
Đen đi
Trắng chơi mạnh mẽ và Đen phải phòng thủ.
10...dxe5 11.£xd8+ ¢xd8 12.¥xf7 e4 13.¤e5 ¥c5!
Bây giờ vua có thể đến e7
14.¤d2 ¦f8
Đe dọa ...¥d6 thắng quân
15.¤dc4 ¤xc4 16.¥xc4 ¢e7 17.¥g5
Hình 2-7
Đen đi
17...¥d6?
Một nước đi rất nguy hiểm. Đen sẽ tốt hơn nếu tiếp tục phát triển của mình: 17...¥e6! 18.¦ae1 ¢d6 19.¥f4 ¥xc4 20.¤xc4+ ¢e6 và sau 21.¥xc7 ¦ac8 22.¥g3 có đến 22...¥xf2+ 23.¥xf2 ¦xc4 với một vị trí tốt.
18.f4?!
Nước đi đúng là 18.¦ae1! ¥f5 (nếu 18...¥xe5 sau đó 19.¦xe4 và Trắng thắng tượng trở lại) 19.¤f3 ¢d7 20.¤d4±.
18...¥f5!? 19.g4 ¥e6 20.¦fe1
Hình 2-8
Đen đi
20...e3!
Một bất ngờ. Trắng đã hy vọng 20...¥xe5 21.fxe5 ¥xc4 22.¦xe4+–
21.¥d3!?
Trắng tiếp tục cố gắng để giữ vị trí phức tạp. Khả năng khác là:
a) 21.¢g2 ¥xe5 22.fxe5 ¥xc4 23.¦xe3 ¢f7 24.exf6 gxf6³; (A.Alekhine)
b) 21.f5 ¥xe5 22.¥xe6 ¥xc3 23.¥xe3 ¤xg4³; (V.Panov)
c) 21.¥xe6 ¢xe6 22.¦xe3 ¥c5 23.f5+ ¢e7 24.¥xf6+ gxf6 25.¤c6+ ¢f7 26.¤d4 ¦g8 27.¦g3 a6 28.bxa6 ¦xa6° với cân bằng tương đối.
Hình 2-9
Đen đi
21...¢e8!?
Đen đấu tranh cho thế chủ động. Ông hy vọng có thể trong tương lai khai thác những điểm yếu mà con chốt trắng để lại trong trận tuyến của họ. Mối đe dọa là ... ¥xe5 và sau đó ...¤xg4.
22.h3
Sau 22.¦xe3 tiếp theo 22...¥c5
22...¤d5 23.f5?
Nếu 23.¥xh7 sau 23...¤xf4 24.¥xf4 ¦xf4µ; (A.Alekhine).
Nước đi trong biên bản quá lạc quan. Ý tưởng đúng là 23.¥e4! và nếu 23...¤xf4, sau đó 24.¥xf4 ¦xf4 25.¥xb7 ¦d8 26.¤d3 và trắng có vị trí tốt.
23...¥xe5 24.fxe6 ¥xc3 25.¥xh7
Đe dọa ¥g6+. Spielmann thực hiện toàn bộ ván cờ kiểu Gambit. Đáng chú ý là cách Alekhine bình tĩnh chống đở tất cả các mối đe dọa.
25...¤f4!
25...¦f3? sẽ xấu26.¥g6+ ¢f8 27.¦f1;(A.Alekhine).
Alekhine cũng nghĩ rằng sau khi 25...¤e7 26.¦ad1 ¥xe1 sẽ tiếp tục 27.¦d7 ¥b4 28.¥xe7 ¥xe7 29.¥g6++–nhưng ông bỏ qua phòng thủ 27...¦f6!
Như vậy ván cờ tiếp tục là tốt nhất.
26.¦ad1
Những nỗ lực cuối cùng tại một cuộc tấn công.
26...¥xe1 27.¦d7 ¥b4! 0–1
Đen thấy một phòng đơn giản. 27...¤e2+ 28.¢g2 ¦f2+ 29.¢h1 ¥b4 sẽ phức tạp hơn sau khi 30.¦xg7 (A.Alekhine), nhưng đen cũng có một chiến thắng ở đây: 30...¦f1+ 31.¢g2 (31.¢h2 ¥d6+ 32.¢g2 ¦f2+ 33.¢h1 ¦h2#) 31...¤f4+ 32.¢xf1 e2+–+
BÀI TẬP
Trắng đi, Bài 2-1 * | Trắng đi, Bài 2-4 ** |
Trắng đi, Bài 2-2 ** | Trắng đi, Bài 2-5 * |
Trắng đi, Bài 2-3 ** | Đen đi, Bài 2-6 ** |
Đen đi, Bài 2-7 ** | Trắng đi, Bài 2-10 ** |
Đen đi, Bài 2-8 ** | Trắng đi, Bài 2-11 ** |
Trắng đi, Bài 2-9 * | Trắng đi, Bài 2-12 ** |
Bài giải
Bài 2-1
Finn - Newgent [C56]
New York 1980, Ex. 2–1
1.e4 e5 2.¤f3 ¤c6 3.¥c4 ¤f6 4.d4 exd4 5.0–0 ¥c5 (5...¤xe4 6.¦e1 d5 7.¥xd5 £xd5 8.¤c3 £a5 9.¤xe4 ¥e6=) 6.e5
Hình Ex.2-1
6...d5 (1 điểm)
7.exf6 dxc4 8.¦e1+
8.fxg7 ¦g8 9.¥g5 ¥e7 10.¥xe7 ¢xe7 11.¤bd2 ¦xg7 12.¤xc4 ¥e6 13.¦e1 ¢f8 ³
8...¥e6 9.¤g5
9.fxg7 ¦g8 10.¥g5 ¥e7 (10...£d5 11.¤c3 £f5 12.¤e4 ¦xg7 13.¤h4+–) 11.¥xe7 ¢xe7 (11...£xe7 12.¤xd4 0–0–0) 12.¤bd2 £d5³
9...£d5
9...£xf6 10.¤xe6 fxe6 11.£h5++–
10.¤c3 £f5 11.¤ce4 ¥f8
Lựa chọn thay thế tốt nước trong biên bản là 11...¥b6 và 11...0–0–0!?.
12.¤xf7 ¢xf7 13.¤g5+ ¢g8
Các biến thế dài sau đây là không bắt buộc, nhưng được đưa ra để minh họa các khả năng cho cả hai bên: 13...¢g6 14.fxg7 ¥xg7 15.¦xe6+ ¥f6 16.g4 £d5 17.¤h3 ¢f7 18.¤f4 £c5 19.£f3 ¦hf8 20.b4 ¤xb4 21.£e4 ¢g8 22.¤h5 (S.Lepeshkin) và bây giờ 22...£d5!µ .
14.g4
14.¤xe6 ¦e8!=
14...£xf6?
Tất nhiên không 14...£xg4+?? 15.£xg4 ¥xg4 16.f7#; nhưng tốt sẽ là 14...£g6;
Sau 14...£d5 15.¤xe6 ¤e5 16.f7+! ¢xf7 17.¤g5+ ¢g8 xem Ex. 24-2.
15.¦xe6 £d8 16.£f3 £d7
xem Ex. 24-3.
Bài 2-2
A.Denker - I.Avram
USA 1940, Ex. 24–2
18.¦xe5 £xe5 19.£f3+– (2 điểm)
Bài 2-3
Finn - Newgent
New York 1980, Ex.2–3
Trắng phải chơi rất mạnh mẽ nếu không đen sẽ phát triển quân. Tiếp đến:
17.¦e7!! (2 điểm)
Đen đầu hàng do 17...£xe7 (17...¥xe7 18.£f7#; 17...¤xe7 18.£f7#)
18.£d5++-
Bài 2-4
B.Avrukh - A.Skripchenko [C24]
Linares 2001, Ex.2–4
1.e4 e5 2.¥c4 ¤f6 3.d4 exd4 4.¤f3 ¤xe4 5.£xd4 ¤f6 6.¤c3 c6 7.¥g5 d5 8.0–0–0 ¥e7 9.£h4 ¤bd7 10.¦he1 dxc4 11.¥xf6 gxf6 12.¤e4 0–0 13.¤g3 ¢h8 14.¤f5 ¥c5 (14...¥b4) 15.£h5 (15.¦e4) 15...c3 16.¦e4 £b6 17.b3 ¦g8 18.£xf7 £a5 19.¦xd7 ¥a3+ 20.¢b1 £xf5
Hình Ex.2-4
21.¦e8! (2 điểm)
Nhưng không21.£xg8+?? ¢xg8 22.¦e8+ do 22...¥f8
Sau nước đi trong biên bản Đen đầu hàng do 21...£g6 (21...¥xd7 22.£xg8#; 21...¥f8 22.¦xf8+–)22.¦xg8+ £xg8 23.£xf6++-
Bài 2-5
M.Euwe - R.Reti [C56]
Amsterdam 1920,, Ex.2–5
1.e4 e5 2.¤f3 ¤c6 3.¥c4 ¤f6 4.d4 exd4 5.0–0 ¤xe4 6.¦e1 d5 7.¥xd5 £xd5
Hình Ex.2-5
8.¤c3! (1 điểm)
8...£a5
8...£d8!? 9.¦xe4+ (9.¤xe4 ¥e7) 9...¥e7 10.¤xd4 f5 11.¦f4 0–0 12.¤xc6 £xd1+ 13.¤xd1 bxc6=
9.¤xd4?
Tốt là 9.¤xe4 ¥e6= sau đó Đen sẽ nhập thành xa
9...¤xd4 10.£xd4 f5 11.¥g5 £c5! 12.£d8+ ¢f7 13.¤xe4 fxe4 14.¦ad1 ¥d6! 15.£xh8 £xg5 16.f4 £h4 17.¦xe4 ¥h3! 18.£xa8–+
Xem Ex. 24-6.
Bài 2-6
M.Euwe - R.Reti [C56]
Amsterdam 1920, Ex.2–6
18...¥c5+ (1 điểm)
19.¢h1
19.¢f1 £f2#
19...¥xg2+! 20.¢xg2 £g4+ 21.¢f1 £f3+ 22.¢e1 £f2# (1 điểm)
Bài 2-7
J.Martiner Galan - N.Garcia Vicente [C56]
Canete, 1994, Ex.2–7
1.e4 e5 2.¤f3 ¤c6 3.d4 exd4 4.¥c4 ¤f6 5.0–0 ¤xe4 6.¦e1 d5 7.¥xd5 £xd5 8.¤c3 £a5 9.¤xe4 ¥e6 10.¤eg5 0–0–0 11.¤xe6 fxe6 12.¦xe6 ¥d6 13.£e2?! (13.¥g5=) 13...£h5! 14.¥d2? (14.£e4 ¦he8 15.¥d2 ¤e5 16.¦xe8 ¤xf3+ 17.gxf3 ¥xh2+ 18.¢g2 ¦xe8µ; 14.h3 ¦he8)
Hình Ex.2-7
14...d3! (2 điểm)
15.£e4
15.cxd3 ¤d4!; 15.£xd3 ¥xh2+–+
15...¤d4 16.g4 ¤xf3+ 17.£xf3 £xh2+ 18.¢f1 ¦hf8 19.£g2 ¦xf2+ 20.£xf2
20.¢xf2 ¦f8+–+
20...£h1+
Trắng đầu hàng do 21.£g1 ¦f8+–+
Bài 2-8
V.Antoshin - A.Khasin [C56]
Moscow 1955, Ex.2–8
1.e4 e5 2.¤f3 ¤c6 3.¥c4 ¤f6 4.d4 exd4 5.0–0 ¤xe4 6.¦e1 d5 7.¥xd5 £xd5 8.¤c3 £a5 9.¤xe4 ¥e610.¤eg5 0–0–0 11.¤xe6 fxe6 12.¦xe6 ¥d6 13.¥g5 ¦de8 14.£e2
Hình Ex.2-8
14...¢d7!= (2 điểm)
Đen chiến đấu cho cột mở. 14...¦xe6 không phải là quá xấu (1 điểm), cũng không 14...¦ef8 (1 điểm), nhưng thật sự nước đi trong ván cờ là hợp lý hơn.
15.¦e4
Nếu 15.¦e1 sau đen đi15...£xe1+ 16.£xe1 ¦xe6³
15...£f5 16.¦e1 ¦xe4 17.£xe4 £xe4 18.¦xe4 ¦e8=
½–½
Bài 2-9
R.Greger - P.Nielsen [C56]
Valb, Ex.2–9
1.e4 e5 2.¥c4 ¤f6 3.d4 exd4 4.¤f3 ¤c6 5.0–0 ¤xe4 6.¦e1 d5 7.¥xd5 £xd5 8.¤c3 £a5 9.¤xe4 ¥e6 10.¥d2 ¥b4 11.¤xd4 ¤xd4 12.c3 ¥e7 13.cxd4 £d5 14.¥f4 c6 15.¤c3 £d7 16.£a4
Trong trò chơi, Black thấy ý tưởng của White và chơi chính xác 16...b5!= 17.£a5 0–0 18.¦ad1 ¦fe8 19.h3 ½–½
Thay vì đó 16...0–0?! Sẽ dẫn đến bài kiểm tra vị trí
Hình Ex.2-9
17.d5! (1 điểm)
Đây là cách duy nhất cho trắng một lợi thế.
17...¥f5
17...cxd5? 18.£xd7+–;hoặc 17...¥xd5? 18.¤xd5+–
18.dxc6
Hoặc 18.d6 ¥f6 19.¦ad1²
18...bxc6 19.¦ad1²
Bài 2-10
Biến thế từ ván
P.Romanovsky - A.Rabinovich [C56]
USSR Ch, Moscow 1920, Ex. 2–10
1.e4 e5 2.¤f3 ¤c6 3.¥c4 ¤f6 4.d4 exd4 5.0–0 ¤xe4 6.¦e1 d5 7.¥xd5 £xd5 8.¤c3 £c4 (8...£a5) 9.¤xe4 ¥e6 10.¥g5÷ ¥b4 11.b3 £a6? (11...£d5!? 12.c3 f5!) 12.¤xd4!
Trong ván cờ Đen phát hiện nguy hiểm và chơi tốt 12...0–0, nhưng dù trước đó anh không thể cứu vị trí kém của mình, và cuối cùng ông bị thua:
12...0–0 13.¤xe6 fxe6 14.c3 ¥a3 15.b4 ¦f5 16.£b3 ¤e5 17.b5 ¤f3+ 18.gxf3 ¦xb5 19.£d1 ¥b2 20.¦b1 ¥xc3 21.¦xb5 £xb5 22.¦e3 ¥a5 23.¦d3 c5 24.¦d7 c4 25.¥h6 £h5 26.¥xg7 £g6+ 27.¢f1 ¥d8 28.¥c3 ¥h4 29.£d4 1-0
12...¥xe1? Sẽ dẫn đến bài kiểm tra vị trí
Hình Ex.2-10
13.¤c5!
13.¤xe6 ¥xf2+ 14.¢xf2 fxe6 15.¤c5 0–0+–+ không quá tốt (1 điểm an ủi cho biến thế này), do 15...0–0+!-+
13...£b6 14.¤dxe6 (2 điểm)
14...¥xf2+ 15.¢xf2 fxe6 16.£d7+ ¢f8 17.¢g3! £xc5
17...¤e5 18.¤xe6+ ¢g8 19.£xg7#
18.¦f1+ £f5 19.¦xf5+ exf5 20.£xf5+ ¢e8 21.£e6+ ¢f8+–
Xem Ex. 2-11.
Bài 2-11
Biến thế từ ván
P.Romanovsky - A.Rabinovich [C56]
USSR Ch, Moscow 1920, Ex. 2–11
22.¥c1!+– (2 điểm)
22.¥e3!+– là cân bằng tốt;
22.£d7 không xấu (1 điểm), nhưng sự tích cực tượng quyết định mọi thứ ngay lập tức.
22...¦e8
Hoặc 22...a5 23.¥a3+ ¤b4 24.c3+–
23.¥a3+ ¤e7 24.¥xe7+ ¦xe7
Xem Ex. 2-12.
Bài 2-12
Biến thế từ ván
P.Romanovsky - A.Rabinovich [C56]
USSR Ch, Moscow 1920, Ex. 2–12
Tiếp tục mạnh nhất là
25.£f5++– (2 điểm)
Đen thua xe:
a) 25...¢e8 26.£c8+ ¢f7 27.£xh8+-
b) 25...¢g8 26.£c8+ ¢f7 27.£xh8+-
c) 25...¦f7 26.£c8+ ¢e7 27.£xh8+-
chỉ 1 điểm cho £c8+
Ghi Điểm
Số điểm tối đa là 21
- Từ 18 điểm trở lên Xuất sắc.
- Từ 15 điểm trở lên, Tốt
- Từ 11 điểm , Trung bình
Nếu bạn ít hơn 11 điểm bạn nên đọc lại chương nầy một lần nữa và làm lại các bài tập mà bạn đã làm sai
Trích từ " Những bài giảng khai cuộc của Yusupov" Hồ Văn Huỳnh Biên tập
COMMENTS