Lucas Chess 9.0 Portable _ Luyện tập cờ vua hiệu quả

Lucas Chess 9.0 Portable _ Luyện tập cờ vua hiệu quả Satada ​ Chương trình này sẽ phân tích nước đi của bạn để đánh giá cho điểm và gợi ý ...



Lucas Chess 9.0 Portable _ Luyện tập cờ vua hiệu quả
Satada

Chương trình này sẽ phân tích nước đi của bạn để đánh giá cho điểm và gợi ý những nước đi tốt hơn, đồng thời cung cấp nhiều hình thức luyện tập giúp cho bạn có thể trở thành “cao thủ” trong môn cờ vua.

Lucas chess được phát triển bởi tác giả lucas monge, trên nền ngôn ngữ lập trình python, tương thích với mọi phiên bản hệ điều hành windows, linux.

Những tính năng chính:
o    Huấn luyện các vị trí mới: Kỹ thuật bởi Michele Tumbarello
o    Cờ tương ứng (đối kháng) ở trong mục Công cụ (Ken Brown) (chức năng đang thử – cần rất nhiều phản hồi từ người sử dụng)
o    Giao diện mới bởi Michele Tumbarello.
o    Thêm một số thuật toán mới phi tiêu chuẩn.
o    Giao diện mới của Thi đấu
o    Thêm phím phím tắt (trái / phải / lên / xuống / home / kết thúc / avpag / dnpag) trong cửa sổ phân tích, và đăng nhập vào cửa sổ chính để phân tích. (Pavel Rehulka)
o    Tùy chọn mới “Chơi với vị trí hiện tại” trong cửa sổ Phân tích và trong trình đơn Tiện ích, trong “Chơi với bất kỳ máy chơi nào”, “Đọc PGN”, “Tạo trò chơi của riêng của bạn” (jayriginal)
o    Lựa chọn mới trong Cấu hình, “Hiển thị mũi tên của các biến thể” (thetasquare)
o    Lựa chọn mới trong cấu hình, “Kích hoạt bảng điều khiển thông tin theo mặc định” (thetasquare)
o    Lựa chọn mới trong cấu hình, “Hiển thị quân” quân đã bị ăn vào từ đầu và quân khác(Thực hiện từ ý tưởng của Heikki Junes)
o    Hỗ trợ bình luận PGN đầu tiên
o    Giải đấu giữa các máy chơi bổ sung tùy chọn để thiết lập một vị trí ban đầu. (Michele Tumbarello)
o    Hỗ trợ đa ngôn ngữ, có tiếng Việt
1. Gợi ý của huấn luyện viên

Lucas Chess được thiết kế để giúp người sử dụng nâng cao khả năng đánh cờ của mình bằng cách tuần tự chiến đấu với các engine khác nhau, từ dễ đến khó. Trong mỗi trận chiến, người sử dụng không đơn độc, mà luôn có thể nhận sự trợ giúp từ một huấn luyện viên ảo với sức mạnh thuộc hàng đại kiện tướng. Để trải nghiệm, cũng như hiểu rõ hơn cơ chế hoạt động này, bạn hãy bấm chuột vào nút New game > Beginner và tiếp tục bấm chuột vào nút Accept trong cửa sổ mới hiện ra để bắt đầu một ván cờ. Tiến hành đi quân bình thường.

Đến một thời điểm trong ván đấu, khi nước đi của bạn không thuộc diện một trong những nước đi mạnh nhất, một cửa sổ mang tên Analyzing your move sẽ hiện ra. Đây chính là diện mạo vị huấn luyện viên ảo của bạn. Cửa sổ này thường có 2 bàn cờ nhỏ, một thể hiện nước đi của bạn (Your move) và một thể hiện nước đi đề nghị của huấn luyện viên (Tutors suggestion). Thông thường, nước đi đề nghị của huấn luyện viên sẽ có điểm số hiệu quả cao hơn (đồng nghĩa với việc nước đi hay hơn, tốt hơn) nước đi của bạn. Để biết được tại sao huấn luyện viên lại đánh giá như vậy, bạn có thể bấm vào nút Next move ở bên dưới 2 bàn cờ để đối chiếu diễn biến sau nước đi của bạn so với nước đi của của huấn luyện viên.

Một điểm thú vị hơn, không chỉ đánh giá nước đi của bạn, huấn luyện viên cũng phân tích những nước đi khác có nhiều khả năng xảy ra, theo thứ tự điểm số hiệu quả giảm dần. Bạn có thể xem những nước đi này bằng cách bấm chuột vào menu sổ xuống kế bên dòng chữ Move analyzed. Sau cùng, nếu bạn chấp nhận gợi ý của huấn luyện viên, đánh dấu chọn vào ô trống phía trước dòng chữ Tutors suggestion, nếu không, đánh dấu chọn vào ô trống phía trước dòng chữ Your move để tiếp tục ván cờ. Như đã trình bày, Lucas phân chia các engines thành những nhóm với sức mạnh tăng dần. Mỗi engine lại tiếp tục phân chia thành các hạng (Categories), từ Beginner đến Grand Master. Mỗi hạng lại có nhiều cấp độ (levels). Mức độ tiến bộ của người sử dụng được xác định bằng hệ thống tính điểm cá nhân của Lucas. Ban đầu, bắt đầu với 0 điểm, bạn chỉ có thể chọn engine Tarasch Toy beta 0.905, hạng Beginner, cấp độ 1 làm đối thủ. Để vượt qua 1 cấp độ, bạn phải chiến thắng với một ván cầm cờ trắng và một ván cờ đen. Cấp độ càng cao, khả năng nhìn trước của engine đối thủ càng được cải thiện. Hạng càng cao, số lần bạn được sử dụng gợi ý từ huấn luyện viên càng hạn chế. Sau mỗi trận thắng, bạn sẽ nhận được số điểm tương ứng với công sức, sự khó khăn mà bạn đã vượt qua. Sau này, khi số điểm tích lũy đủ cao, bạn có thể chọn những engine thuộc các nhóm mạnh hơn làm đối thủ.

2. Luyện tập

Chức năng chính thứ 2 của Lucas là chức năng Luyện tập, với các chuyên mục hữu ích có thể dễ dàng được truy cập thông qua nút Training trên giao diện chính của chương trình.

Training Positions: Tập hợp rất nhiều thế cờ với các nội dung luyện tập đa dạng: từ những đòn phối hợp, các dạng cờ tàn với quân nhẹ, cờ tàn với quân nặng, các tình huống chốt đột phá đến các bài tập chiếu hết... Hầu hết các mục đều có độ khó cao, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc, rất phù hợp với những kỳ thủ đã có nền tảng ổn định và muốn tiếp tục phát triển, nghiên cứu chuyên sâu.

Play like a Grand Master: Chuyên mục này giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về phong cách chơi cờ của những đại kiện tướng nổi tiếng, những nhà vô địch mọi thời đại. Bạn sẽ vào vai vị kiện tướng ưa thích của mình, tái hiện những ván đấu hay của vị kiện tướng ấy. Khi bạn thực hiện một nước đi không trùng khớp với nước đi của “thần tượng”, chương trình sẽ hiển thị một cửa sổ thông báo nước đi chính xác đã được chơi. Sau khi bấm chuột vào nút Training > Play like a Grand Master, chọn vị kiện tướng bạn muốn nhập vai trong khung Choose a Grand Master. Mặc định, chương trình chỉ lưu giữ hồ sơ của Capablanca, Jame Fischer, Mikhail Tal - những nhà vô địch huyền thoại. Bạn có thể bấm vào nút Import để tải về hồ sơ của những vị kiện tướng khác (yêu cầu máy tính phải kết nối Internet). Đánh dấu chọn vào ô Adjudicator nếu muốn máy tính đưa ra nhận xét (bằng điểm số) về sức mạnh nước đi sai biệt giữa bạn và vị kiện tướng được chọn. Thiết lập vị trí bạn bắt đầu đóng vai kiện tướng trong khung Initial move. Giá trị mặc định là 1, nghĩa là bạn sẽ bắt đầu nhập vai ngay từ nước đầu tiên. Nếu bạn muốn tập trung vào giai đoạn trung cuộc, có thể chọn giá trị là 8, hoặc 10 để chương trình tua nhanh qua những nước khai cuộc. Bấm chuột vào nút Accept để hoàn tất.

Game against an engine of your choice: Với chuyên mục này, bạn có thể thi đấu ngay với bất kỳ engine nào, có thể tùy chỉnh số lần được huấn luyện viên ảo hỗ trợ bao nhiêu tùy thích. Ngoài ra, bạn có thể chọn thêm 1 trong 2 tùy chọn khá hay như sau:

- Tự do thiết lập vị trí các quân cờ: Đặc biệt hữu hiệu khi bạn muốn nghiên cứu một thế cờ hay, lạ, hoặc giả muốn máy tính thi đấu chấp quân (hoặc ngược lại). Bấm vào nút To change trong khung Start position để thực hiện. Trong cửa sổ Position mới hiện ra, bạn kéo và thả các quận cờ đến vị trí mong muốn hoặc bấm chuột phải lên một ô trống và chọn quân cờ thích hợp trong menu ngữ cảnh. Để xóa một quân khỏi bàn cờ, bấm chuột phải vào quân đó. Để trống hoặc đánh dấu vào các ô White O-O, White O-O-O, Black O-O, Black O-O-O để xác định quyền được nhập thành cho 2 bên. Bấm chuột vào nút Accept để hoàn tất.

- Yêu cầu máy tính chơi theo một khai cuộc nhất định: Đặc biệt hữu hiệu khi bạn muốn nghiên cứu chuyên sâu một dạng khai cuộc - phòng thủ nào đó. Bấm vào nút Undetermined trong khung Opening để thực hiện. Trong cửa sổ Opening mới hiện ra, tiếp tục bấm chuột vào nút Undetermined và chọn một khai cuộc trong menu sổ xuống. Một cách lần lượt, chương trình sẽ tiếp tục hiện ra 2 đến 4 khung bên dưới, để bạn tiếp tục chọn các biến khác nhau của khai cuộc ấy. Bấm chuột vào nút Accept để hoàn tất.

Training mates: Tương tự như Training Position nhưng chuyên mục này tập trung vào các dạng bài tập chiếu hết - từ 1 đến 4 nước. Sau khi truy cập vào 1 phân mục (ví dụ: Mate in 2), bấm vào nút Level ở góc trên bên trái. Bạn sẽ bắt đầu ở level 1, block 1 (mỗi block gồm 10 bài tập). Số lỗi mắc phải và thời gian cần thiết để giải mỗi block đều được ghi lại để bạn có thể kiểm tra mức độ tiến bộ của mình. Độ khó các bài tập có chiều hướng tăng dần mỗi khi bạn chuyển block và lên level.

Your daily Test: Các tình huống được tạo một cách ngẫu nhiên, nhiệm vụ của bạn là tìm ra nước đi tốt nhất để duy trì lợi thế có được, hoặc cố gắng cầm cự (nếu thế cờ bất lợi) trong một trận chiến còn kéo dài. Sau khi bạn thực hiện nước đi, chương trình sẽ đánh giá sự chênh lệch về sức mạnh giữa nước đi của bạn so với nước đi tốt nhất (tương tự như tùy chọn Adjudicator ở chuyên mục Play like a Grand Master). Bấm vào nút Analysis để xem phân tích chi tiết của chương trình. Sau khi kết thúc một tình huống, bấm nút Continue để chuyển sang tình huống khác. Dạng bài tập này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong các trận đấu thực tế.

Beginners area: Chuyên mục đặc biệt dành cho những nhi đồng mới bắt đầu tập chơi cờ. Có 2 dạng bài tập cơ bản: Ghi nhớ sau đó sắp lại một số quân trên bàn cờ (Mục Check your memory on a chessboard) và Tìm tất cả những nước đi có thể để chống nước chiếu (Mục Find all moves). Nếu bé chán giải các bài tập, bạn có thể cho bé đổi món bằng việc chiến đấu với các đối thủ vừa sức như Khỉ, Lừa, Cáo, Rắn... (mục Opponent for young players).

3. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả sử dụng chương trình

Vai trò huấn luyện viên ảo được đảm nhận bởi một engine mạnh - theo mặc định là engine Stockfi sh. Nếu cho rằng Stockfish chưa đủ mạnh, hoặc giả không phù hợp với phong cách chơi cờ của mình, bạn có thể sử dụng một engine khác ở vai trò này. Bấm vào nút Options > Confi guration trên giao diện chính của chương trình, chuyển sang thẻ Tutor. Nếu bạn đang ở giữa chừng một trận đấu, có thể bấm vào nút +Options > Tutor change để thực hiện thay đổi. Chọn engine tin cậy ở khung Engine. Ở khung bên dưới, bạn điều chỉnh lên 2s hoặc 3s để tăng chiều sâu cho chỉ dẫn và điểm số hiệu quả nước đi được thể hiện chính xác hơn. Nếu cảm thấy phiền khi huấn luyện viên ảo cứ nhảy ra sau mỗi nước, bạn có thể giảm độ nhạy cảm của engine đảm nhiệm. Theo cách tính giá trị của Lucas, mỗi quân chốt tương ứng với 100 điểm. Nhập giá trị mong muốn vào ô Minimum different in points, và huấn luyện viên ảo sẽ chỉ xuất hiện khi bạn thực hiện nước đi kém hiệu quả hơn tính toán của huấn luyện viên ảo bằng hoặc nhiều hơn giá trị này.
Download phần mềm tại:https://www.dropbox.com/s/8d7l9sh7j77ms8e/LucasChess9%20Portable.rar?dl=0
Bài viết từ diễn đàn Shoptinhoc.com
Dưới cùng của Biểu mẫu

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: Lucas Chess 9.0 Portable _ Luyện tập cờ vua hiệu quả
Lucas Chess 9.0 Portable _ Luyện tập cờ vua hiệu quả
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiYczgaVx1vhrzxVucRZmGmTVp51LcwiaWv7JqoouC1UfknFFzrGWo4SRCt_f4FEFUG4R44d6kdEnNt7cxmhi2U2YQiExUmzqVQcwrEqZGwzERnmYJNm0PZ2HKFg__o-NfaYzc1uezVX30/s1600/lc1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiYczgaVx1vhrzxVucRZmGmTVp51LcwiaWv7JqoouC1UfknFFzrGWo4SRCt_f4FEFUG4R44d6kdEnNt7cxmhi2U2YQiExUmzqVQcwrEqZGwzERnmYJNm0PZ2HKFg__o-NfaYzc1uezVX30/s72-c/lc1.jpg
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2015/03/lucas-chess-90-portable-luyen-tap-co.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2015/03/lucas-chess-90-portable-luyen-tap-co.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy