PHÂN TÍCH NHỮNG VÁN ĐẤU CỦA RIÊNG MÌNH Artur Yusupov ( Tiếp theo)

Tôi muốn xem xét một trận đấu nữa – từ cuộc đấu tranh ứng viên với Ia Timman. Ván đấu được tiến hành khi tỉ số là 2,5: 2,5 và trong một chừ...



Tôi muốn xem xét một trận đấu nữa – từ cuộc đấu tranh ứng viên với Ia Timman. Ván đấu được tiến hành khi tỉ số là 2,5: 2,5 và trong một chừng mực nào đó xác định số phận của cuộc đấu. Chúng tôi sẽ tập trung sự chú ý vào những thời điểm, mà về chúng tôi đã nói trước khi chọn ván đấu với Karpov.
Timman- Yusupov
Tilburg 1986,Ván thứ 6
1.d4 d5 2.c4 e6 3.¤c3 ¤f6 4.¤f3 ¥e7 5.¥g5 h6 6.¥xf6 ¥xf6 7.£b3 : Tôi đã không đợi nước đi này, nước mà trước đây đã gặp trong trận đấu của Kasparov- Karpov và tôi đã chọn đúng lời đáp, mà Karpov đã dùng.
7...c6 8.0–0–0: Kasparov hành động bình tĩnh hơn – 8.e3. Sự lựa chọn của Timman đã minh chứng về tính chiến đấu của ta. Ở đây tôi đã đề cập đến nhiều tiếp tục khác nhau, thậm chí cả những tiếp tục mạo hiểm nhất. Ví dụ, 8...b5, cũng như 8...£b6 9.£c2 dxc4 10.¤e4 – tất cả điều này tôi hoàn toàn rất không hài lòng. Tôi đã chơi logíc hoàn toàn, và trong tương ứng với những khẩu vị của mình.
8...dxc4 9.£xc4 b5: Ở quân trắng có sự lựa chọn: Hậu lùi về đâu: b3 hay là d3. Mỗi một nước đi có thiếu sót của chính mình. Đáp lại 10.£d3 quân đen tiến hành, ví dụ 10...¤d7 11.e4 £a5 với sự đe dọa 12...b4 (chốt a2 ít nhiều hơi lơ lững)
 10.£b3
Hình 7

Cấu trúc nhận được là mẫu mực đối với một vài phương án thí hậu hoặc là phòng thủ Slav. Kế hoạch mầu của quân đen – chuẩn bị c6 – c5 bằng cách Mã d7, tượng b7a7 – a6. Có một kế hoạch mạo hiểm hơn mà tôi đã chọn.
Có một chi tiết trong thời gian của ván đấu, tôi nghỉ rằng, tôi cảm nhận là đúng. Quân đen không phải vội vàng nhập thành, vì rằng sau nước đi h7h6 vị trí của vua đen là chỗ yếu. Quân trắng bắt đầu trận cuồng phong tốt: h2 – h4, g2 – g4 – g5 và trong tình thế đã cho có thể kịp sớm hơn.
10...a5. Tất nhiên đó là một kế hoạch nhưng tôi đã chọn nó không ngẫu nhiên. Trong trận đấu có đặc biệt của mình, ở trong đó có cuộc chiến vì viễn cảnh, vì ưu thế tâm lý. Thông thường không phải người chơi mạnh hơn là kẻ chiến thắng, mà là người tốt hơn về tâm thế đến trận đấu, người thể hiện ý chí tới chiến thắng lớn hơn. nước 10...a5  rất tốt về mặt tâm lý – quân đen đã chứng tỏ rằng họ không sợ đối thủ và tiến tới một trận đấu phức tạp tối đa. Tôi nghĩ rằng khách quan là nước đi không tồi.
11.e4. Tất cả theo khoa học: đáp lại chiến dịch bên sườn quân trắng chơi ở trung tâm.
11...a4 12.£c2 ¤d7. Tôi đã đề cập đến 12...¤a6!?  Nếu 13.e5 ¥e7 14.£e4, tấn công lên các chốt c6 và b5, thì có phòng thủ 14...£c7!. Nhưng dẫu sao đã quyết định triển khai ngựa đến trung tâm.
Hình 8


                   .
Ở Timman ở đây đã có sự lựa chọn. Tôi có cảm tưởng tiếp tục 13.e5 ¥e7 14.¤e4 ¥b7 15.¢b1 là logic.
Một lối chơi như vậy được biện minh hơn về thế cờ. Tất nhiên, và trong trường hợp này quân đen đã giữ nhiều cơ may phản công sau khi 15...b4. Trong viễn cảnh của họ, ví dụ, hy sinh chốt ở b3 để mở đường.
Timman đã chơi quyết định hơn. Hình như, anh ta tính toán rằng sự triển khai lên sườn của quân đen cần phải được bác bỏ bằng cú nhảy không chậm trễ vào trong tâm.
13.d5. Chủ yếu của nước này là ở chỗ, đường chú đã được mỡ ra cho tượng f6, mà bây giờ sẽ chơi với tiềm năng đầy đủ nhất.
13...cxd5 14.exd5 a3 Ý đồ của quân đen là logic – mở trận đấu trên sườn hậu, ở đây cờ vua của đối thủ. Nhưng trong một tình thế sắc sảo như thế này không nên tin vào cảm nhận đầu tiên, cần phải củng cố nó bằng sự tính toán. Nước đúng đăn là 14...0–0! (điều này thực hiện được đối với lý luận của phương án đã cho).
Sau điều này thế trận như thế nào trên cánh hậu và ở trung tâm đã được mở ra, quân đen dù sao cũng cần phải quan tâm về sự an toàn của vua mình và chỉ tiếp sau đó mới tiếp tục tấn công.
Nếu như, giả sự rằng, 15.dxe6 fxe6 16.¤xb5 (điều này đã làm tôi lúng túng trong thời gian của ván  đấu), thì câu trả lời có triển vọng là 16...a3. Đến 17.¤xa3 có khả năng hy sinh chất lượng. 17...¦xa3 18.bxa3 £a5. Chơi tiếp ¤c5¥b7, quân trắng đặt một cuộc tấn công dễ sợ. Dường như, chỗ ngoặt như vậy đã dẫn tới thế cho quân đen.
Trong trường hợp 16.£e4  quân đen có thể lựa chọn giữa 16...£a5. 16...¥xc316...a3!?
Có lẽ, mạnh hơn là 16.¥xb5. Lúc đó có thể tiếp tục 16… a3 17.¥c4 (hình như là nước đi logic). 17...axb2+ 18.¢b1(một cách thức mẫu mực khi phòng thủ – dấu vua bên tốt đối phương, ăn lên b2, tất nhiên là nguy hiểm, tình thế rất phức tạp, phân tích nó cặn kẻ, tỷ mỉ thực tế là không thể được. Tôi sẽ chỉ cho các bạn một phương án gần giống từ phân tích của mình, mang đặc trưng trực quan: 18...£b6 (18...£a5!?) 19.¤e4 ¥e7 20.¤d4 ¤c5 21.¤xc5 (chính xác hơn 21.¦he1) 21...¥xc5 22.£e4 ¥xd4 23.£xa8 ¥b7 24.£a3 ¥e4+ 25.¥d3 ¦a8 26.£e7 £a6, và quân đen thắng thế.
Để phân tích tình huống này (cờ những gì đã nhận được trong ván đấu sau đó) cần thiết, có lẽ, không phải chỉ một buổi học mà tất cả. Nhưng kết cuộc thì rõ ràng: 14...0–0! Đã dẫn tới một cuộc đấu rất phức tạp với những cơ may cho cả hai. Và sau nước đi trong ván đấu quân trắng đã có thể đạt được ưu thế.
15.dxe6 axb2+ 16.¢b1 fxe6. Tôi đã cân nhắc kỷ càng việc bỏ quân 16...0–0 17.exd7 £a5 trong dự tính đến 18.dxc8£? ¦fxc8, nhưng hơi tiếc là việc bỏ quân đã bị hủy bỏ bằng cách 18.£b3!, ví dụ: 18...¥xc3 19.dxc8£ hoặc là 18...¥b7 19.¤d4 b4 20.¤cb5 không có thể tin được và cả vài điều thần tiên 18...¥xd7 19.¦xd7 ¦fc8 (hoặc là 19...¦ac8).
Hình 9

         

17.£e4!  Từ một tập hợp ẩn các tiếp tục Timman đã biết chọn tiếp tục mạnh nhất. Nước đi 17.¥xb5 dẫn đến một tình thế đã quen thuộc với chúng ta, tình thế này nhận được sau khi 14…0–0. Trong trường hợp 17.¤xb5 0–0 18.¤c7 không dẫn tới 18...¥b7?19.¤xa8 £xa8 20.¦xd7 ¥c6 (20...¦c8 21.¥c4 ¥e4 22.¦d3)21.¦a7!(không phải 21.¦d6? £xa2+!). Nhưng tôi đã nhìn thấy một phản kháng xứng đáng – 18...¦a7! 19.¤xe6? ¦xa2!
17.£g6+  là rất lôi cuốn, đáp lại nó 17...¢e7?  Là xấu. 18.¤d4 £b6 19.¤f5+!. Cần phải 17...¢f8, và đã không nguy hiểm 18.¤d4 £b6 19.£e4 ¥b7.
Để mất lực lượng so với ván đấu 18.£e4  18…£a5, và đã không được ăn chốt e6 với nước chiếu tướng. Đại kiện tướng A. Mikhalchishin đã đưa ra 18.¤xb5, và 18…£a519.¥c4 ¤b6 20.¤d6. Song ở đây cũng tìm được lực lượng dự trữ để phòng thủ: 18...¥b719.¤d6(19.¥c4!?) 19...£e7! 20.¤xb7 ¤b6 với một hệ quả rất không rõ ràng (21.¤d6 £a7 , 21.¤d4 £a3; 21.¥a6!? ¤a4).
17...¥xc3!. Tôi đã nói cho các bạn về trạng thái tâm lý của các đối thủ đến ván đấu này, và trạng thái này đã gợi lên sự hy sinh chất lượng của tôi. Tôi cảm thấy rằng, sự hy sinh là mạo hiểm ( để mất quân là mạo hiểm – ND), có thể, thậm chí là không đúng đắn. Nhưng viễn cảnh tiến hành một phòng thủ khó khăn ở tàn cuộc không có chốt sau khi 17...¦b8 18.£xe6+ £e7 19.£xe7+ ¢xe7 20.¤d5+ đã hoàn toàn không làm vừa lòng tôi.
Trong kết quả của sự mất quân đã xuất hiện một tình thế đặc biệt gai góc và dễ nhầm lẫn.
Về nguyên tắc những vấn đề của quân đen có liên quan đến không phải với sự thiếu thốn về nhân lực mà với một vài tụt hậu trong triển khai. Nếu họ thành công “thả lơi ra”, thì chốt b2, được củng cố bởi Tượng đen đầy đủ, sẽ bảo đảm một cuộc phản công rất nguy hiểm. Cán cân ưu thế của các bên phụ thuộc vào tính sáng tạo của các đấu thủ trong quá trình của những nước đi trước mắt – một cách khách quan thì viễn cảnh của quân trắng tốt hơn. Nhưng cuộc đấu thực tế – không phải là sự phân tích ở nhà, trong điều kiện hạn chế của thời gian  tính toán kỷ lưỡng không sai lầm dường như là không thể có để chọn lựa, xem xét những tình huống phức tạp cổ điển xuất hiện.
18.£xa8 0–0 : trong phòng bình luận của cuộc đấu nước đi tự nhiên này được nhìn nhận như là một sai lầm trong trường hợp có lời đáp sau đó của Timman và người ta đã đưa ra nước đi 18...£c7. Tôi nghĩ rằng, cả hai tiếp tục dường như có giá trị bằng nhau.
Hình 10
                              
Bây giờ đã nảy sinh ra nước đi 19.¥xb5. Sau khi 19...£f6? 20.£c6 quân đen hoàn toàn bị gò bó – không rõ lắm, nước nào hợp lý họ đã có thể tiến hành. Nhưng lực lượng dự trữ để phòng thủ là chưa cạn. Ulph Andersson đã đề xuất 19...£c7 20.£c6 £xc6 21.¥xc6 ¤c5. Hai Tượng nguy hiểm và tốt đe dọa b2 trong một chừng mực nhất định đền bù cho quân đen chất lượng đã mất. Dẫu sao, nhất trí với sự phân tích của Timman, quân trắng giữ được khả năng tốt hơn trong tàn cuộc.
Vậy và việc chuyển qua kết thúc đối với họ là không nhất thiết – còn có 20.£e4!?
Có thể, nước đi khiêm tốn là xứng đáng 19...£e7!?
19.£c6 . có cảm tưởng là rất mạnh. Tấn công đồng thời lên Tượng và chốt e6, quân trắng đã lấy mất đi của đối thủ các khả năng 19...£e719...£c7 và hình như buộc phải đáp lại 19...£f6, dẫn tới sau khi 20.¥xb5, như chúng ta đã biết, một hậu quá nặng nề cực kỳ đối với quân đen. Nhưng phòng thủ cũng đã có và ở đây.
Nhìn chung, lực lượng dự trữ của phòng thủ trong cờ là rất lớn. Thông thường, trận chiến được sắp xếp đối với chúng ta không hoàn toàn suôn sẽ. Nhưng nếu như vẫn giữ vững tinh thần, tiếp tục chiến đấu chống lại với tất cả sức lực, kiên trì tìm kiếm những khả năng thực tế và đặt trước đối thủ những vấn đề tất cả mới và mới, thì đối thủ cuối cùng có thể không giữ được tình trạng của trận đấu và bắt đầu sai lầm. Chính như vậy đã xảy ra ở ván đấu này.
Như vậy, cái chính trong phòng thủ – là một thái độ bình tĩnh đến lạnh lùng, sự có mặt của tinh thần, sự bền gan. Những phẩm chất như vậy hoàn toàn đã có ở những đối thủ, mà vinh quang của họ, được điểm tô bằng nghệ thuật tiến hành phòng thủ, chẳng hạn như Emanul Lasker và Anatoli Karpov.
Nếu như các bạn nghiên cứu các ván đấu của họ, các bạn sẽ cảm nhận điều này, và hãy lĩnh hội những cách phòng thủ đặc biệt của những tình thế khó khăn – và thuần túy cờ, và tâm lý.
  19...b4!
Hình 11


Bạn hãy thử nghĩ, phải đáp lại 20.¥b5 như thế nào. Có 20...£f6!, và nếu như 21.¦xd7 ¥xd7 22.£xd7, thì 22….¦d8.

Bây giờ ta xem xét 20.£xe6+¢h8 21.¥b5. Ở đây quân đen cần phải tìm cái gì đó, khác đi họ buộc phải đầu hàng.
Ta kiểm tra 21...£f6. Rõ ràng rằng 22.¥xd7 £xe6 23.¥xe6 ¥xe6 là không thích hợp.
Có nghĩa là 22.£xf6 ¤xf6 23.¤h4 ¢h7, và 24.¥d3+ 24...¢g8 là không hoàn toàn đáng sợ. Còn đe dọa g7 – g5, và ¤g4. quân trắng có ý định nhường lại một phần lực lượng thừa, chơi để chiếm ưu thế chiến trận. 24.¦he1!
Có thể cân nhắc kỹ ý đồ này trong sự phản chiếu 21...£b6. Sau khi đổi hậu ngựa vào chỗ f6 và sẽ tiến đến b6. Trong điều này có ưu thế của mình (mở đường “f"), nhưng cũng có yếu điểm.
Rõ rằng rằng, sự xuất hiện của Tượng hoặc Hậu đen trên đường chú b1 – h7 có thể lập tức quyết định ván đấu, dẫn tới một sự mất mát lực lượng kinh khủng.
Toàn bộ cuộc phản công của quân đen đặt nền móng trên điều này. Ở quân đen có một ý tưởng hoàn toàn thần tiên, mà tôi không ngạc nhiên, nếu như nó là đúng đắn.
Tôi đã thấy nó trong thời gian của ván đấu, còn huấn luyện viên của của tôi Dvoretsky tìm được nó trong phòng bình luận.
Thử hy sinh hậu: 21...¤c5!! 22.¦xd8 ¦xd8 quân trắng cần phải bảo vệ đường chú đã bình luận, cho nên một nước duy nhất 23.£g6. Đáp lại quân đen bình tỉnh thực hiện triển khai 23...¥e6!
xem hình12


Vì hậu đã hy sinh ở quân đen chỉ còn lại Tượng nhưng đã làm cho quân trắng không đơn giản trong việc đe dọa tê liệt: 24....¦a824...¥g8 với nước sau đó ¥h7; buộc phải tính đến với 24...¥xa2+ 25. ¢xa2 ¦a8+
Đến với chủ đề này muộn hơn một tý ở Ấn Độ đã có chơi ván đấu, các bạn có thể tìm thấy nó ở tập thứ 42 “người phát ngôn” ván đấu số 566. (tôi, thật lòng, đã không tin rằng ván đấu đã được chơi, còn chưa được tập hợp, vì như các chúng ta đã thấy rằng những nước đi trước đó tuyệt đối không nhất thiết đối với cả hai phía).
Nếu bạn muốn thâm nhập, phân tích tình huống xuất hiện sau sự hy sinh Hậu. trong các bình luận tới ván đấu “Ấn Độ” đã chứng minh rằng, quân trắng giữ ưu thế, nhưng tôi đã tìm được khả năng tăng cường trận đánh cho quân đen và tính rằng, một kết cục khách quan – là hòa.
Sự hy sinh Hậu – chỉ là một hòn đảo nhỏ nhoi, bé bỏng, mặc dù và hoàn toàn gây tính hiếu kỳ trong biển cả không bến bờ các phương án, được chứa đựng trong cuộc chiến một mất một còn của chúng tôi với Timman. Phân tích những dành dật như vậy thật khó khăn, nhưng rất bổ ích và thú vị.
Chúng ta quay trở lại ván đấu. Timman đã không ăn chốt e6.
20.¥c4 ¢h8. Thông thường trong những tình thế như vậy đây là nước phòng thủ (ở đây nó thực tế là rất cần).
Nếu bạn xem xét ván đấu của Kasparov, thì hãy để ý rằng anh ta thường xuyên trước cuộc cuồng phong kiên quyết là làm tốt lên thế phòng thủ của vua mình. Hãy nhớ ván thứ 16 của trận đấu – phục thù của anh ta với Karpov (Leningrat 1986) mà anh ta đã thắng bằng cuộc tấn công sáng chói trong ván đấu Tây Ban Nha. Đã có tình huống cực kỳ phức tạp, anh ta đã hy sinh một ít, nhưng vào thời điểm đó. Anh ta đã đi một nước phòng thủ, bảo vệ vua, và sau đó điều này đơn giản đã là một tiếp tục có ưu thế.
21.£e4?  Ở đây Timman đã trệch khỏi đường đi đúng. Còn tiếp thu sau đến 21.¥xe6  Tôi đã nhìn thấy trong thời gian thi đấu phương án 21...£f6 22.¥xd7 £f5+ và đã không xem xét tiếp tục, điều này đã làm tôi hài lòng từ lúc đó cho đến ngày nay. Sự lựa chọn khác dẫu sao cũng đã không có. Tôi không biết là nước đi 22.¥d5 nguy hiểm đến nhường nào, tôi nghĩ rằng, ở quân đen tại đây còn không ít những khả năng đang thầm lặng.
Chúng tôi cùng với Timman sau này có đi đến kết luận rằng, anh ta đã cần phải chọn  21.¦d6. Tôi thì đã phải đáp lại 21...£f6. Bây giờ 22.¦xd7? là không tốt? Bởi vì 22...¥xd7 23.£xd7 £g6+24...£xg2. Đáp lại 22.¦hd122...¤e5 23.¤xe5 ¥xe5! 24.¦6d3 £e7! Và kế tiếp là ¥b7. Tốt hơn cả là 22.¥d3, bao phủ đường chéo hiểm yếu nhất quân đen, có thể cần phải chơi 22...¤e5 23.¤xe5 £xe5 24.£e4 £f5. Ở đây có một sự đền bù nhất định (một chốt vì chất lượng).
Con đường, mà Timman đã có thể chọn, tuy logic, nhưng rất không rộng rãi: trước khi nắm quyền kiểm soát đường chéo b1 – h7, cần phải tích cực hóa quân xe, tạo cho nó tiến về phía trước, tức là tiến đến chơi bằng tất cả quân của mình. Có lẽ, bằng nước đi 22.£e4 Timman muốn lập tức nắm lấy đường chéo và sử dụng vị trí của vua tại h8. Nhưng điểm này là sai lầm.
21...£c7. Một lời đáp đúng đắn, tạo ra lập tức một vào mục tiêu. Quân đen đã chuẩn bị ¤f6, tạo nên sự đe dọa ¦f4. Ở đây tôi đã cảm nhận rằng, sáng kiến đã chuyển qua tay tôi.
Hãy phân tích thêm một sự hy sinh huyền thoại của quận Hậu trước hết vì quân nhẹ ký: 21...¤c5!? 22.¦xd8 ¦xd8. Đáp lại 23.£e3 là23...¥b7, còn 23.£c2 – cũng là 23...¥b7 24.¦e1 ¥xf3 cần phải chọn lựa giữa 23.£g6 ¥b7 24.¤g5!? hxg5 25.f323.£h4 ¥f6 24.£h5 ¥b7 25.¤e5. Tôi nghĩ rằng, nước đi khiêm tốn, đã thực hiện trong ván đấu, khách quan là mạnh hơn.
22.¤h4 ¤e5  (cần đề phòng sự đe dọa 23.¤g6+)
23.¥d3
Hình13
         
 Các bạn bây giờ đã chơi ra sao, hãy nhìn những nước đi – dự bị như thế nào?. 23...g5 – một cách để bảo vệ khỏi nước chiếu bí, 23... ¦f5 cách thứ 2, 23...¤xd3 cách thứ ba.
Chơi 23...g5, mở ra thế của vua, không mong muốn. Nước đi 23...¤xd3  mà tôi thích hơn cả, có liên quan tới một phương án đơn giản – tôi đã tính toán nó chu đáo.
23...¤xd3! 24.¤g6+ (tốt hơn hết là không vội vã với nước chiếu tướng này)
24...¢g8 25.¦xd3. Trong trường hợp 25.¤xf8  không nên, tất nhiên, 25...¤xf2 26.£h7+27.¦hf1 – sự liên hệ theo đường “f" quyết định. Nhưng tôi đã nhìn thấy câu trả lời 25...¤c5!. Bây giờ đường “f" không mở, cho nên 26.£h7+ không cho gì cả, còn đáp lại 26.£f326...¥b7 với phần lợi thế.
Nếu 25.£xd3, thì 25...¦e8 với nước tiếp theo 26...¥b7 và tiếp đến ¥d5 hoặc là trong trường hợp, e6 – e5. Tôi đã đánh giá thế trận có lợi cho mình. Một phương án ví dụ: 26.£b5 £f7 27.¤e5 £f5+ 28.¦d3, và ở đây, có thể, đơn giản là 28...¦f8 – quân trắng hoàn toàn gắn bó với nhau.
25...¦xf2 26.¦f3. Quân trắng đổi xe tích cực. Nếu 26.¦hd1 thì có thể đơn giản là 26...¥f6, còn có thêm những xảo thuật như 26...¥d2. Biết bao nhiêu khả năng ẩn náu trong tình huống này!
26...¦xf3 27.gxf3. Tương quan lực lượng như thế này. Hai Tượng và một tốt chống lại một xe và một ngựa – thỉnh thoảng có gặp trên thực tế, và rất thường xuyên là hai Tượng mạnh hơn. Còn trong trường hợp đã nêu, với một tốt dễ sợ b2, chúng (ý nói hai Tượng) bảo đảm một ưu thế quyết định. Ví dụ như đáp lại 27.£xf3 đơn giản hơn cả  là nước đi 27...£f7, và sau khi đổi hậu nhận được một kết cuộc với phần ưu thế.
Hình14


         
          Nếu chơi quân đen thì các bạn chơi như thế nào trong thế cờ vừa nêu? Tôi đã xuất phát từ những ý tưởng đơn giản. Tình thế đặc biệt có lợi cho tôi, cần phải chỉ cần không cho phép Timman tích tực hoạt động. Cần phải hiểu rằng, đối thủ đang chuẩn bị tiến hành bằng nước đi gần nhất. Rõ ràng rằng, anh ta muốn phát triển xe lên đường mở – 28.¦d1. Lúc đó dễ dàng tìm được lời đáp của tôi.
27...£d6. Tôi quấy rầy đối phương, để làm điều này tôi tạo sự đe dọa 28... ¥a628...¥b7. nếu 28.¢c2, thì 28... ¥d7, đe dọa bằng chiếu tướng từ a4. Phòng thủ tốt nhất là 28. ¤f4, nhưng dẫu sao sau khi 28... ¥d7 vì trong trường hợp ¥c6 quân đen có một thế cờ tuyệt đẹp.
28.£c2. Một lần nữa quân trắng có kế hoạch ¦ed1. Là đấu thủ cờ đẳng cấp rất cao trong tương lai, Timman tiến tới chơi bằng toàn bộ các quân cờ.
28...e5! Và lại một lần nữa quân đen ngăn cản các kế hoạch của đối phương. Cái gì tiếp theo sau 29.¦d1, không hiểu? Chuyển qua một kết cuộc lợi thế;29...£xd1+ 30.£xd1 ¥f5+
 29.¤h4. Ở đây tôi đã ở trong tình trạng bấy giờ (chỉ còn lại 5 phút cho 12 nước đi), nhưng tôi đã thành công đưa ván đấu đến kết thúc lôgíc.
29...¥e6. Có thể đã có các cách khác đến mục đích, chẳng hạn như: 29...£f6. Nhưng tôi đã tính rằng 29...¥e6 là đơn giản nhất đang rất mạnh,
30.¦d1 ¥d4 Ở đây tôi hơi mất tập trung ,nhưng từ lâu vị trí của tôi thì rất mạnh , ván cờ của tôi vẫn còn kiểm soát được. Quân trắng đã có thể chơi 31.£xb2, nhưng điều này đã vấp phải sự phản kháng 31...£d8! 32.£f2 £f6 33.£g3 ¥xa2+! Nếu như 31.¤f5, thì 31...£a6 32.a4 b3
31.£a4 – Một cố gắng cuối cùng để tích cực hóa. Mối đe dọa dễ hiểu – 32...£e8+. Nếu cũng với chính mục đích ấy 31.£g6, thì đơn giản hơn cả là 31...¥xa2+33...£a4+.
31...£d8. Mã canh phòng địa bàn f5, và tôi tấn công nó. Thế của quân trắng là nặng nề, đến với thế này họ (quân trắng) đã làm một nước đi không hiệu quả.
32.£c6 ¥da4. Ở đây tình thế là hoàn toàn xấu đối với quân trắng: ngựa lơ lững, còn đáp lại một nước nào đó đại loại 33.£b5 là sự trả lời không thú vị 33...£a8. Các quân cờ của bên trắng đã được định vị chắc chắn, ở họ có một ưu thế quyết định.
33.¦xd4 exd4 34.£b5 £a8 35.¢xb2 £xa2+ 36.¢c1 £a1+ 37.¢d2 £c3+ 38.¢d1 ¥b3+, tại đây Timman đã đầu hàng.
Đây là cuộc chiến đấu một mất một còn. Tôi đã muốn hướng sự chú ý (ý nghĩa này cũng thú vị đối với chính tôi) của các bạn tới điều. Ván đấu vừa nêu, giống như ván đấu trước, trong một ý nghĩa nào đó – ván đấu của một ý đồ. Quân đen dành dật chỉ một, có thể, thậm chí một mưu đồ thế trận trừu Tượng, chính xác hơn – một cấu trúc: Tượng ở c3, chốt ở b2b4. Tôi đã hiểu rằng, trong ý nghĩa này – hy vọng duy nhất của tôi, tôi cần phải sử dụng nó: tiến tới nhảy Tượng đến một nơi nào đó đến f5 hoặc là gì đó hy sinh ở a2. Nhớ trọng tâm này tôi đã chơi dễ hơn, dễ tìm lời giải của vấn đề đứng trước quân đen.
Trích từ Huấn luyện kỳ thủ thi đấu giải (Artur Yusupov)
Hồ Văn Huỳnh, hiệu chỉnh từ bài dịch của Trung tâm huấn luyện quốc gia TP. Hồ Chí Minh

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: PHÂN TÍCH NHỮNG VÁN ĐẤU CỦA RIÊNG MÌNH Artur Yusupov ( Tiếp theo)
PHÂN TÍCH NHỮNG VÁN ĐẤU CỦA RIÊNG MÌNH Artur Yusupov ( Tiếp theo)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiosNmCEu_zniiRWiHLzWK5Px8OLGAxF7WjQuEnxYlJCSibX1uAw_XPqDmmn63OHjlNbMWGe1t5DyiY-QbzSpw3NXYQXwv7rAvtSgtmnl5ziFzbtDWvlZtEYnvzF8DpySOlrP9F9ZP3YqE/s1600/P7.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiosNmCEu_zniiRWiHLzWK5Px8OLGAxF7WjQuEnxYlJCSibX1uAw_XPqDmmn63OHjlNbMWGe1t5DyiY-QbzSpw3NXYQXwv7rAvtSgtmnl5ziFzbtDWvlZtEYnvzF8DpySOlrP9F9ZP3YqE/s72-c/P7.png
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2015/03/phan-tich-nhung-van-au-cua-rieng-minh.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2015/03/phan-tich-nhung-van-au-cua-rieng-minh.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy