KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)

«KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN» GM Igor Smirnov Bài 4: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm đóng" Trong bài học thứ 4, chúng ta sẽ n...



«KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN»
GM Igor Smirnov
Bài 4: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm đóng"

Trong bài học thứ 4, chúng ta sẽ nói về kế hoạch điển hình ở các vị trí với một trung tâm đóng.
Hãy bắt đầu nào. Bạn nên làm gì trong các loại vị trí? Kể từ khi trung tâm được đóng lại, tất nhiên bạn sẽ tấn công trên cánh.
Những cánh để lựa chọn? Bạn nên chọn một bên, nơi bạn có lợi thế, quân của bạn đứng tích cực hoặc nơi bạn có thể tạo ra một lợi thế như vậy. Thông thường nó sẽ xảy ra khi bạn có một lợi thế không gian trên cánh, cho phép bạn mang các quân đó và không cho đối thủ của bạn làm y như vậy.
Ngoài ra còn có quy tắc thực tế về nó. Nó nói rằng bạn nên tấn công trên một phần của bàn cờ nơi chuỗi chốt trung tâm của bạn "nhìn" (được hướng về).
Chúng ta hãy xem làm thế nào trên thực tế.
 A Beliavsky - A Medina-Garsia


Trắng đi
Ở vị trí này, chuỗi chốt trung tâm trắng (e4 d5) "nhìn" đối với cánh hậu. Vì vậy, trắng nên tấn công ở đó. chuỗi chốt trung tâm của đen "nhìn" tại cánh vua. Như vậy, đen nên chơi ở đó.
OK, bây giờ chúng ta biết làm thế nào để phát hiện cánh cho tấn công của bạn. Các câu hỏi hợp lý tiếp theo là: "Làm thế nào để tạo ra các cuộc tấn công này?"
Đây là quy tắc: ở các vị trí đóng, bạn nên sử dụng những con chốt của bạn.
Kể từ khi vị trí được đóng lại, nó là khó tấn công vị trí của đối thủ trực tiếp. quân của bạn không có đủ cột mở và đường chéo cho một cuộc tấn công. Đó là lý do tại sao  đầu tiên bạn nên sử dụng các cuộc tấn công chốt.
 Bạn có thể sử dụng những con chốt trước mặt vua của bạn nếu cần thiết. Điểm mấu chốt ở đây là: tại vị trí đóng, nó thường là khó để tấn công điểm yếu. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên sợ hãi việc tạo ra những yếu kém quá nhiều.
Điều tương tự cũng làm việc cho bên phòng thủ. Bên phòng thủ có tiến những con chốt để thiết lập một cuộc phong tỏa cách tấn công chốt của đối thủ. Vâng, tất nhiên không có nghĩa là bên phòng thủ phải luôn luôn đi chốt của mình. Tuy nhiên, anh ta có thể làm như vậy nếu cần thiết. Bạn có thể thấy rằng đây là một đặc điểm của vị trí đóng, vì các quy tắc này chỉ làm việc ở đây. Chúng tôi có thể kết luận rằng trong các vị trí đóng, bên tấn công sẽ đi những con chốt; và bên phòng thủ có thể cũng làm như vậy.
Ở đây chúng ta đến câu hỏi tiếp theo: "Những gì chính xác bạn sẽ tấn công bằng cách thực hiện một cuộc tấn công chốt " Bạn nên tấn công cơ sở của chuỗi chốt trung tâm của đối thủ. Chúng ta hãy nhìn vào ví dụ của chúng tôi một lần nữa.


Trắng đi 
Như chúng ta đã biết, trắng sẽ tấn công vào cánh hậu nơi ông có một lợi thế không gian do chốt d5. Như vậy, trắng sẽ có thể mang lại nhiều quân ở đó và để có được một lợi thế tích cực theo hướng này. Ngoài ra chúng tôi biết rằng  trắng sẽ sử dụng một cuộc tấn công chốt để tấn công cơ sở chuỗi chốt trung tâm của đối thủ. cơ sở này là gì? Nó là cơ sở của chuỗi chốt của đối thủ, được cố định bởi chốt của bạn.
          Dưới đây là chốt
d6, bị chặn bởi chốt trắng trên d5.
Đó là lý do tại sao trắng chơi 10.c4 và sau 10...¤f6 11.c5. Trắng thực hiện kế hoạch của mình mạnh mẽ.
Bây giờ đen có thể ăn chốt 11...dxc5, tuy nhiên sau khi 12.¦c1 b6 trắng 13.b4 đã đạt được mục tiêu của mình: ông mở bên cánh hậu và bắt đầu một cuộc tấn công trực tiếp ở đó. Ví dụ, trong các biến 13...cxb4 trắng có một nước đi mạnh mẽ 14.¥xb6! Sau 14...cxb6 15.¦c8+ trắng thắng.
Trong ván cờ, đen đơn giản nhập thành 11...0–0. Tiếp theo đó 12.¦c1 ¥xa4 13.£xa4 ¤bd7 14.c6. Nó đã có thể cho trắng chơi 14.cxd6 là tốt. Cả hai cách giúp trắng để mở vị trí bên cánh hậu. 14...bxc6 15.¦xc6


Tấn công chốt đã giúp trắng mở đường, và bây giờ trắng đang tấn công điểm yếu của đen trực tiếp.
15...¦fb8 16.¦xc7 ¦xb2 17.0–0.


          Bây giờ bạn có thể thấy lý do tại sao như vậy tốt cho trắng tấn công bên cánh hậu. Trắng có nhiều không gian hơn ở đây, vì vậy rất dễ dàng cho anh ta đưa nhiều quân vào tấn công. trắng có thể chơi £c6, ¤c4, và ông có thể chuyển mã đến c6 sau ¤b3-a5-c6. Trắng có thể chơi ¦fc1¦c6. Trên thực tế trắng có thể làm bất cứ điều gì ông muốn. Do đó, cuộc tấn công của anh ta sẽ dễ dàng thành công.
Ở đây chúng tôi đi đến một ý tưởng. Trong các vị trí đóng, nó là không thể phòng thủ. Nếu trắng mạnh hơn phía cánh hậu, sớm hay muộn anh ta sẽ thực hiện lợi thế này. Vì vậy, kế hoạch chỉ có thể cho đen là một cuộc phản công ở phía bên kia của bàn cờ. Trong ví dụ hiện tại, đen thậm chí đã không cố gắng để làm điều đó. Đó là lý do tại sao vị trí của đen đang mất đi chiến lược.
17...£d8 18.¦c6 tấn công những con chốt. 18...¤b8 19.¦c3 ¥f8 20.¦fc1 mọi thứ đều rất đơn giản với trắng bây giờ. 20...¤bd7 21.¤b3 Ngoài tất cả những lợi thế khác, trắng bắt xe b2 đen và thắng sớm.
Ví dụ này minh họa kế hoạch cổ điển chínhcho vị trí với trung tâm đóng. Có kế hoạch có thể khác mặc dù, làm việc đôi khi.


Trắng đi
Đó là vị trí lý thuyết của phòng thủ Pháp. Theo các quy tắc cổ điển đen nên tấn công vào phía cánh hậu, nơi chuỗi chốt của ông nhìn. Ngoài ra đen nên tấn công cơ sở của chuỗi chốt trung tâm của trắng – chốt trên d4
Mặc dù nó là một kế hoạch tốt, đen thường chọn một cách khác: một cuộc tấn công vào "ngọn" của chuỗi chốt trung tâm của đối thủ. Vì vậy, đen  8...f6 tấn công chốt cao cấp nhất của trắng. Kế hoạch này là rủi ro hơn, vì nó tạo ra điểm yếu ở vị trí của đen. Sau 9.exf6 ¤xf6 trắng sẽ cố gắng sử dụng ô e5 yếu và chốt lạc hậu trên e6. Tuy nhiên, nó giúp đen nâng cao tích cực của mình, để có được nhiều không gian trống cho từng quân. Bây giờ đen có thể phát triển tượng vào vị trí d6 tích cực hơn. Sau khi nhập thành, đen sẽ có thể sử dụng cột nữa mở "f". Ví dụ sau khi 10.¤f3 ¥d6 11.0-0 0-0.
Chúng tôi có thể kết luận rằng kế hoạch này (một cuộc tấn công vào “ngọn” chuỗi chốt của đối thủ) có một số mặt tích cực và tiêu cực. Do đó, nó phụ thuộc vào tình hình cụ thể kế hoạch là tốt hay không. Bạn cần phải đánh giá ai có thể sử dụng những lợi thế vị trí của mình ở những gì tiếp theo.
Hãy rút ra kết luận.
Có 2 kế hoạch có thể cho vị trí với trung tâm đóng:
- Một cuộc tấn công vào cánh, nơi bạn có một lợi thế không gian, nơi bạn có một lợi thế trong hoạt động hoặc nơi bạn có thể tạo ra lợi thế như vậy; nơi chuỗi chốt trung tâm của bạn "nhìn".
Trong trường hợp này, bạn sẽ tấn công cơ sở  chuỗi chốt của đối thủ. Đây là kế hoạch cổ điển.
- Một cuộc tấn công “ngọn” chuỗi chốt của đối thủ. Ở đây bạn chơi phần nào ở trung tâm và bạn đang hy vọng cho quân tích cực của bạn. Kế hoạch này là rủi ro hơn và bạn cần phải đánh giá các vị trí cụ thể chính xác.
Ngoài ra còn có 2 quy tắc cụ thể cho vị trí với trung tâm đóng:
- Điều quan trọng là đi chốt của bạn. Bên tấn công nên làm điều đó, bên phòng thủ có thể làm điều đó.
- Thông thường là không thể phòng thủ, do đó cần thiết là tạo ra một cuộc phản công.
Chúng tôi đã kết thúc với 2 loại chính của trung tâm: trung tâm mở và trung tâm đóng. loại khác là không quan trọng. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên học bài học này và trước đó rất tốt và ghi nhớ những quy tắc. Tất nhiên, bạn nên luôn luôn ghi nhớ các khái niệm chung của trung tâm, mà chúng tôi đã nghiên cứu trước đây. Nó giúp hiểu tất cả những quy định cụ thể một cách dễ dàng.
Hồ Văn Huỳnh, Biên dịch

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)
KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEie-haBR8YRtgJeVKCxJb1Cdkttw4mfLNty_v2yqXrqrzO5-vMg9MV0Ztz72EB1W7OlYqxhgXuyB0Q9VV2qUni-Ef3tECoDyS1hJCNOgp9tE3iceLqgNt0IzGTKQXen3Wyn1HmsXFHUVOU/s200/B51.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEie-haBR8YRtgJeVKCxJb1Cdkttw4mfLNty_v2yqXrqrzO5-vMg9MV0Ztz72EB1W7OlYqxhgXuyB0Q9VV2qUni-Ef3tECoDyS1hJCNOgp9tE3iceLqgNt0IzGTKQXen3Wyn1HmsXFHUVOU/s72-c/B51.png
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2017/12/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2017/12/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy