KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov ( tiếp theo)

Bài 6: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm chốt" Đây là bài học tiếp theo: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm chốt". &quo...



Bài 6: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm chốt"

Đây là bài học tiếp theo: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm chốt".
"Trung tâm chốt" là khi một người chơi có những con chốt trung tâm, trong khi người kia thì không.
Kế hoạch điển hình cho các vị trí như vậy là gì?
Bên nào có chốt trung tâm chắc chắn nên sử dụng chúng. Vì vậy, bạn nên tiến con chốt trung tâm của bạn để có được nhiều không gian và ưu thế vị trí. Sau đó, bạn sẽ sử dụng lợi thế của mình ở trung tâm để tiếp tục các cuộc tấn công hoặc chuyển cuộc tấn công sang cánh. Chúng tôi đã phân tích nó trước đây, vì vậy ở đây tôi đề cập đến bài học thứ 2 một lần nữa.
Làm thế nào bạn đấu tranh chống lại trung tâm chốt của đối thủ?
 Trước tiên, tôi muốn bạn chú ý đến việc đấu tranh chống lại trung tâm của đối thủ, và nó có thể là kế hoạch duy nhất. Kể từ khi chúng ta biết được giá trị cao của trung tâm, chúng tôi có thể không bỏ qua lợi thế của đối thủ ở đó.
Thứ hai, có 2 kế hoạch để đấu tranh chống trung tâm chốt:
1. Tấn công và tiêu diệt nó.
2. Phong tỏa nó.
          Nếu bạn có thể tấn công và phá hủy trung tâm của đối thủ, chắc chắn đó sẽ là quyết định tốt nhất. Trong trường hợp này, bạn sẽ tấn công trung tâm chốt với quân của bạn và làm suy yếu nó với những con chốt của bạn.
 E Pepino - R Zelcic

 
Trắng đi
Trắng có trung tâm chốt và nó có vẻ như trắng có lợi thế rất lớn. Hãy xem những gì xảy ra trong ván cờ.
Đen chơi  9...¥g4 và bắt đầu tấn công trung tâm trắng. Đen muốn trao đổi mã trên f3 và để cuối cùng bắt chốt d4.
10.¥e2 £d7. Nếu bạn không có những con chốt ở trung tâm, có nghĩa là bạn có một số cột mở ở đó. Điều này cho phép bạn sử dụng quân nặng để tấn công những con chốt trung tâm của đối thủ.
11.£d2 0–0–0 12.¦d1. Mặc dù có vẻ như trung tâm trắng là một lợi thế, trong thực tế nó là đối tượng dễ bị tấn công cho đen.
12...f6 13.exf6 ¥xf3 trắng không thể ăn với quân tượng vì anh ta cần phải bảo vệ con tốt c4.
14.gxf3 gxf6


Vị trí  trắng đã bị phá hủy và bây giờ đen có thể dễ dàng tấn công nhiều điểm yếu của trắng.
15.0–0 ¥c5 Đen đang tiếp tục tấn công trung tâm chốt trắng. Trắng không thể dùng các tượng vì £g7  thắng quân hậu sau đó.
          Trong ván cờ, anh chơi 16.d5 mà không giúp được gì. 16...£e7 17.¢h1 ¥xe3 18.£xe3 exd5 19.£xe7 ¤xe7. Cuối cùng, đen thắng chốt trung tâm  trắng và có một vị trí thắng.
Ai cũng công nhận rằng có một trung tâm chốt là tốt và đó là một lợi thế. Khái niệm này thậm chí còn được trình bày trong nhiều cuốn sách cờ. Tuy nhiên, ví dụ cuối cùng cho thấy nó không đúng. Đó là lý do tại sao tôi muốn cho bạn một quy tắc khác: một trung tâm chốt mang đến cho bạn nhiều lợi thế khi nó được hỗ trợ bởi quân của bạn. Nếu không, nó là một  yếu kém và là một đối tượng dễ dàng cho một cuộc tấn công.
Rất quan trọng để hiểu nó.
Chúng tôi có thể kết luận rằng điều tốt nhất bạn có thể làm là để tấn công trung tâm chốt của đối phương và phá hủy nó. Tuy nhiên, không phải là luôn luôn có thể. Đôi khi, trung tâm chốt được bảo vệ tốt và bạn không thể tiêu diệt nó. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng một kế hoạch khác: sự phong tỏa  các chốt trung tâm của đối thủ.

 A Konstantinopolsky - A Kotov

                                                          
                                                                  Đen đi
Tất nhiên, nó không phải là một trung tâm chốt tại thời điểm này. Tuy nhiên chúng ta hãy suy nghĩ về vị trí này và cố gắng để thực hiện những gì cả hai kỳ thủ sẽ làm trong tương lai.
Cả hai người sẽ chơi ở trung tâm theo các quy tắc "nếu bạn có thể chơi ở trung tâm - làm điều đó".
Trắng có thể sẽ cố gắng để tạo ra một trung tâm chốt mạnh bằng cách chơi f3e4 sau một số chuẩn bị.
Đen có thể cố gắng để tấn công trung tâm trắng bằng cách chơi c5, nhưng đây là một quyết định mạo hiểm. Nó sẽ mở vị trí cho tượng trắng và sẽ cho phép trắng tấn công những con chốt đen c5d5 yếu. Ý tôi là một vị trí sau c5 cuối cùng, dxc5 bxc5.
 Vì vậy, nước c5 không phải là tốt cho đen và đen nên sử dụng quân của mình gây áp lực lên trung tâm của trắng. Đen sẽ sử dụng cột nữa mở " e" và ô e4 mạnh mẽ cho quân mã của mình để phong tỏa trung tâm trắng.
Bạn có nhớ đầu của khóa học này? Tôi đã nói với bạn rằng kỹ năng lập kế hoạchgiúp bạn hiểu được một vị trí sâu hơn và để dự đoán một sự tiếp tục ván cờ cho nhiều nước đi phía trước. Bây giờ bạn có thể xem làm thế nào nó làm việc trên thực tế.
Trong ván cờ sau  13...¤e4 14.e3 ¤df6 Đen đang kỳ vọng nỗ lực của  trắng để chơi f3e4, vì vậy ông mất quyền kiểm soát những ô trước.
15.¦e1 ¥c8 Tượng f5 sẽ kiểm soát nhiều hơn ô e4.
16.f3 ¤xc3 17.¥xc3 ¥f5 18.£d2 h5 đen ngăn chặn tiến chốt g4.
19.¦e2 £d7 20.¦ae1


Bây giờ đen không thể dừng nước e4của trắng, nên anh đã phải suy nghĩ về một cuộc phong tỏa trong tương lai.
20...¥h3 21.¥h1 ¦e6 22.e4 dxe4 23.fxe4 Bây giờ cuối cùng trắng cũng có  trung tâm chốt. Đen nên tấn công những con chốt trung tâm trắng và buộc một trong số đó đi về phía trước. Sau đó,  đen có thể áp đặt một lệnh phong tỏa. 23...¦ae8 Đó là lý do tại sao đen tấn công chốt e4, cố buộc trắng chơi e5. 24.¥f3 ¥g4 Trao đổi quân phòng thủ của trung tâm trắng.
 25.£f4 ¥xf3 26.£xf3 £e7 Rốt cuộc, đen đã thực hiện kế hoạch của mình: bây giờ trắng có để chơi e5.
27.e5 ¤d5


          Đen đã không thể phá hủy  trung tâm trắng, vì vậy ông đã phong tỏa nó. Sức mạnh chính của trung tâm chốt là nó có thể đi về phía trước và tấn công vị trí của đối phương. Khi trung tâm chốt cố định, nó trở nên không nguy hiểm nữa. Sau đó, bạn có thể tiếp tục tấn công trung tâm cố định hoặc chuyển một cuộc tấn công trên cánh.
Trong ví dụ hiện tại, bắt đầu đen tấn công bên cánh hậu trắng sau khi 28.¥d2 £a3. Vâng, trắng có thể ăn chốt h5, nhưng nó không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào. Trung tâm chốt trắng đã bị phong tỏa, đó là lý do tại sao trắng không thể mở vị trí và tạo ra cuộc tấn công. Đây là vấn đề lớn nhất của trắng.            
 Trong tương lai, đen sẽ ăn chốt cánh hậu bên trắng và thắng ở cờ tàn.
Hãy rút ra kết luận từ ván cờ này và từ toàn bộ bài học.
Kết luận.
- Bên nào có một trung tâm chốt nên đẩy nó về phía trước để có được một lợi thế không gian và có thể có ưu thế. Sau đó, ông có thể tiếp tục tấn công vào trung tâm hoặc chuyển sang tấn công cánh.
- Phía bên kia nên tấn công trung tâm chốt của đối phương để tiêu diệt nó hoặc  phong tỏa nó.
Có một số quy định cụ thể cho các vị trí với trung tâm chốt:
· Một trung tâm chốt mang đến cho bạn nhiều lợi thế khi nó được hỗ trợ bởi quân của bạn. Nếu không, nó là một sự yếu kém và là đối tượng dễ dàng cho một cuộc tấn công.
· Để phong tỏa trung tâm chốt của đối thủ, bạn nên gây áp lực mạnh vào nó và buộc đối thủ phải đi một trong những con chốt trung tâm của ông. Sau đó, bạn có thể áp đặt phong tỏa trên các ô yếu.
· Trung tâm chốt cố định không thể giúp để mở một vị trí và tạo ra một cuộc tấn công, đó là lý do tại sao nó thường là không nguy hiểm.
· Trong khi phong tỏa trung tâm chốt của đối thủ, bạn đang đặt quân của bạn vào các ô trung tâm xuất sắc. Nó là luận cứ khác cho cuộc phong tỏa.
         
· Điều quan trọng là để chơi mạnh mẽ ở các vị trí với trung tâm chốt. Cả hai kỳ thủ đang tranh dành trung tâm; và một trong những người làm cho nó nhanh hơn và liên tục hơn sẽ giành chiến thắng trong ván cờ.
Khi bạn biết những nguyên tắc này, bạn sẽ chơi vị trí đó một cách dễ dàng. Thực ra thì bạn đã biết tất cả các kế hoạch trước.
Hồ Văn Huỳnh, Biên dịch

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov ( tiếp theo)
KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov ( tiếp theo)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjtAtAbzpV_VbOJhmVzrolhb9Q_7iPbaIeDjI05tL5utKlzFJGXHOt2WtO_TRCnthDJFKCiIcohE1SjmzpZJM1tjE6C6KmNRmNMpjmYHAVdLO8HcSvStMrYzmd8QYsvaEQ9DpxLi-3Oerk/s200/b61.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjtAtAbzpV_VbOJhmVzrolhb9Q_7iPbaIeDjI05tL5utKlzFJGXHOt2WtO_TRCnthDJFKCiIcohE1SjmzpZJM1tjE6C6KmNRmNMpjmYHAVdLO8HcSvStMrYzmd8QYsvaEQ9DpxLi-3Oerk/s72-c/b61.png
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2018/02/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor_2.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2018/02/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor_2.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy