KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)

«KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN» GM Igor Smirnov             Bài học 7: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm Năng động" Trong bài học...



«KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN»
GM Igor Smirnov
            Bài học 7: "Quy định cụ thể Đối với Trung tâm Năng động"

Trong bài học này, chúng ta nói về loại tâm cuối - trung tâm năng động.
 Để được hoàn toàn trung thực, đó thậm chí không phải là một loại trung tâm. Đây chỉ mô tả một tình huống không rõ ràng, nơi mà các loại trung tâm chưa được xác định rõ. Hầu hết có thể tình huống như vậy sẽ dẫn đến một trong các loại trung tâm nổi tiếng, mà chúng ta đã phân tích trước.
Muốn có được một thí dụ cụ thể của trung tâm năng động?Vâng, nó là đơn giản. Thậm chí bạn có thể nhìn vào vị trí bắt đầu của một ván cờ. Đây là một lời nói đùa, nhưng tôi hy vọng rằng bạn hiểu ý tôi là gì. Bất kỳ tình trạng chưa xác định có thể là một thí dụ.
Ở đây chúng ta đến với câu hỏi bình thường: "những gì bạn nên làm ở vị trí với trung tâm năng động?"
Bạn nên tấn công ở trung tâm và cố gắng để có được sự kiến tạo trung tâm thuận lợi. Chúng ta đã phân tích các loại trung tâm khác rồi và bạn biết khi nào có lợi cho bạn. Vì vậy, bạn chỉ cần đấu tranh ở trung tâm để có được một trong những tình huống tốt.
Tất nhiên bạn phải rất cẩn thận với nước đi chốt trên cánh. Vị trí có thể trở nên mở thoáng ra và sau đó bạn sẽ gặp rắc rối lớn vì điểm yếu của bạn. Vì vậy bạn không nên đi chốt ở cánh của bạn. Tập trung sự chú ý của bạn vào trung tâm.
Nếu đối thủ của bạn cố gắng để tạo ra một cuộc tấn công trên cánh, bạn nên thực hiện một đòn đánh trả ở trung tâm. Nguyên tắc chung này hoạt động tốt ở đây.
                                               M Adams - V Topalov


                                                                           Trắng đi
Đây là một vị trí lý thuyết nổi tiếng. Chúng ta có thể thấy trung tâm năng động. trắng nên làm gì đây? Tập trung các quân ở trung tâm và sau đó tấn công.
 Trong ván cờ trắng chơi 11.¢h1.
Có một quy tắc thực tiễn quan trọng cho các vị trí như: vì không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa các quân của đối thủ, bạn có thể chuẩn bị thực hiện  kế hoạch kỹ lưỡng.
Mỗi người chơi chiếm một nửa bàn cờ của mình. Không có mối đe dọa ở đây. Vì vậy, bạn có đủ thời gian để đặt tất cả các quân của bạn vào các ô tốt nhất trước khi bắt đầu các cuộc tấn công thực sự.
11...¦e8 Đen được làm như vậy.
12.¥f3 ¥f8 13.£d2 ¤a5. Đen cố gắng tấn công vào một bên. Bạn phải rất cẩn thận với những ý tưởng như vậy, vì thường là xấu.
14.b3 ¦b8 15.¦ad1trắng tập trung tất cả các quân ở trung tâm.
15...¤c6 Bây giờ trắng có tất cả các quân vào đúng nơi và có thể bắt đầu một cuộc tấn công với 16.¤xc6 bxc6 17.e5  cho trắng vị trí chủ động.
Trong ván cờ, ông đã chọn một cách khác và chơi 16.¥f2. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, nước đi này có vẻ lạ. Tuy nhiên, còn có một ý tưởng thiết thực cho vị trí như: nó là tốt để giữ sự căng thẳng.
Có thể bạn không quá chắc chắn phải làm gì, nhưng đối thủ của bạn gặp  rắc rối tương tự. Đó là lý do tại sao giữ sự căng thẳng là hợp lý. Có lẽ đối thủ của bạn sẽ làm điều gì đó không rõ ràng. Sau đó, sẽ đơn giản hơn cho bạn để tìm cách hợp lý để bắt đầu một cuộc tấn công. Nếu đối thủ của bạn không mắc sai lầm - không có vấn đề, bạn có thể bắt đầu thực hiện kế hoạch của bạn bất cứ lúc nào.
Bạn thấy đó là một nguyên tắc thực tiễn hoàn toàn, không phải nói về chiến lược cờ. Còn có một điều tương đối khác ở đây. Khi bạn giữ sự căng thẳng, bạn làm cho đối thủ của bạn khó khăn hơn để tìm nước đi tốt.
Hãy tưởng tượng rằng trắng ăn 16.¤xc6. Đen chỉ có thể đáp trả 16...bxc6. Sau 17.e5 đen phải ăn 17...dxe5, vì vậy một lần nữa rất đơn giản đối với anh. Sau đó 18.fxe5 và đen vẫn có một nước đi rõ ràng 18...¤d5.
Hãy quay trở lại ván cờ. Trắng chơi 16.¥f2. và bây giờ không dễ dàng cho đen để tìm thấy một nước đi tốt. Ít nhất anh sẽ suy nghĩ một thời gian, và điều này sẽ tốt cho bạn. Trong ván cờ sau 16...¤d7 17.¥g3 ¤xd4. Bây giờ đen đang cố gắng chơi mạnh mẽ, nhưng tấn công cánh có vẻ không rõ ràng, vì vị trí trung tâm mạnh của trắng. 18.£xd4 b5 19.axb5 axb5 20.b4


Để ngăn chặn nước đi b4 của đen
20...g6 Đen đang chuẩn bị ¥g7, nhưng đang tạo ra những điểm yếu mới cùng một lúc. Bạn hãy nhớ rằng nó là cần thiết phải rất cẩn thận với nước đi chốt ở  vị trí với trung tâm năng động? Thí dụ này là một minh họa tốt của ý tưởng đó. Trắng chơi 21.e5  bắt đầu cuộc tấn công trực tiếp vào những yếu kém của đen 21...d5 22.f5  trắng mở vị trí. 22...gxf5 23.¤xd5 Đen không thể chấp nhận sự hy sinh 23...exd5 bởi vì sau khi 24.e6 vị trí của mình bị phá hủy.
24...£c4 25.£d2 Trắng muốn chơi £g5  chiếu
24...h6 25. h3. Nước đi tàn bạo này cho thấy đen  không có gì để làm. Trắng thắng dễ dàng.
Hãy rút ra kết luận.
Trong vị trí với trung tâm năng động, bạn nên tấn công ở trung tâm và cố gắng để có được sự kiến tạo trung tâm thuận lợi.
Có một số quy định cụ thể cho vị trí như:
- Bạn phải rất cẩn thận với nước đi chốt trên cánh.
- Vì không có tiếp xúc trực tiếp giữa các quân của đối thủ, bạn có thể chuẩn bị thực hiện kế hoạch kỹ lưỡng.
- Nên giữ sự căng thẳng, bởi vì trong thực tế nó làm khó khăn hơn cho đối thủ của bạn.
Vui lòng chấp nhận lời chúc mừng của tôi bởi vì chúng ta đã hoàn thành với loại trung tâm khác nhau cuối cùng!
Có lẽ đây là một số lượng thông tin khổng lồ. Xin đừng lo lắng về nó. Sau đó, chúng ta sẽ làm cho các kết luận chung nhất và bạn sẽ thấy rằng mọi thứ đều thực sự đơn giản.
Hồ Văn Huỳnh, Biên dịch

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)
KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiresl_7XFlMadZLJH4CNfqNyuwZfTuB2Y0rFhdWpkVaJbEfkJBIGmTJ2A5MpVp2v3J1YdF3T5qHyxORNoBGAbNzHCGpMd5uQGC43YUk9bPqQKrzibmTRB-Vlnht-Q6WTirf-ZCerPBVm0/s200/b71.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiresl_7XFlMadZLJH4CNfqNyuwZfTuB2Y0rFhdWpkVaJbEfkJBIGmTJ2A5MpVp2v3J1YdF3T5qHyxORNoBGAbNzHCGpMd5uQGC43YUk9bPqQKrzibmTRB-Vlnht-Q6WTirf-ZCerPBVm0/s72-c/b71.png
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2018/02/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor_16.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2018/02/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor_16.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy