KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN, GM Igor Smirnov (tiếp theo)

Bài học 10: "Đại kiện tướng" Bí mật của Kế hoạch " Chào! Đây là bài học thứ 10 " Đại kiện tướng" bí mật của kế hoạc...


Bài học 10: "Đại kiện tướng" Bí mật của Kế hoạch "
Chào! Đây là bài học thứ 10 " Đại kiện tướng" bí mật của kế hoạch ". Chúng ta đã nghiên cứu các thông tin quan trọng về kế hoạch. Bây giờ chúng ta hãy tiến về phía trước. 
Tôi muốn bạn suy nghĩ về điều này: có khá nhiều kỳ thủ đã biết về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch. Tuy nhiên, một số kỳ thủ vẫn đánh bại những người khác; họ vẫn thực hiện kế hoạch của họ hiệu quả hơn so với những người khác. Tại sao điều này xảy ra?
          Ở đây chúng ta đến với chủ đề ưa thích của tôi: "các kỹ năng phụ". Đây là  những kỹ năng mà không được trình bày trong cuốn sách cờ nào và hầu hết các kỳ thủ không có. Đây là vũ khí duy nhất cho phép bạn đánh bại tất cả kỳ thủ bậc trung. Nó giúp bạn trở thành kỳ thủ hàng đầu!
Trong bài học này, tôi sẽ chia sẻ với bạn Đại kiện tướng bí mật của kế hoạch. Đây là các đề nghị hoàn toàn thực tế. Đôi khi thậm chí  không phải là chiến lược cờ, nhưng hoàn toàn là các kỹ năng cần thiết của một kỳ thủ thực tế.
          Bắt đầu nào! Dưới đây là bí quyết đầu tiên:
Một Đại kiện tướng thực hiện kế hoạch của mình (bất kỳ kế hoạch) tối đa liên tục.
 Có lẽ dường như rõ ràng cho bạn, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng 95% kỳ thủ không làm điều đó.
                                              D Khismatullin - A Demianjuk


                                                                           Trắng đi
          Đên lượt trắng đi và trắng cần soạn một kế hoạch. Trắng có cột mở "g", nhưng rất khó sử dụng. Ngay cả khi chập đôi xe trắng trên cột "g", nó sẽ không tạo ra bất kỳ mối đe dọa. Đen luôn luôn có thể chỉ đơn giản là chơi ¦g8 hoặc thậm chí g6 và sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công. Có lẽ, trắng nên làm cái gì khác. Trắng có thể thử sử dụng cột "d". Ví dụ trắng có thể ăn dxc và đặt áp lực lên đó. Hãy cố gắng tìm một cái gì đó ở đây.
          Lý luận của tôi là hợp lý? Bạn có đồng ý với tôi không? Tôi đã chỉ cho các bạn cách suy nghỉ điển hình nhất. Nó là hoàn toàn không chính xác!
          Hãy nhớ lại những bí mật đầu tiên của Đại kiện tướng: "một Đại kiện tướng thực hiện bất kỳ kế hoạch tối đa liên tục". Nghĩa là bạn nên thực hiện kế hoạch dù cho bất cứ điều gì xảy ra. Nếu có một số vấn đề trong việc thực hiện kế hoạch, không có nghĩa là bạn nên từ chối kế hoạch.Hoàn toàn ngược lại, bạn nên nâng cao những nỗ lực của bạn và thực hiện kế hoạch thậm chí liên tục hơn bình thường.
          Có một hệ quả rất quan trọng từ bí mật đầu tiên: Thực hiện kiên trì bất kỳ kế hoạch mang đến cho bạn kết quả tốt. Thậm chí nếu bạn không chọn kế hoạch tốt nhất, ngay cả khi kế hoạch của bạn khách quan là xấu; bạn sẽ có được kết quả tốt nếu bạn thực hiện kế hoạch tối đa liên tục.
Đó là lý do tại sao ở vị trí trắng hiện tại không nên bác bỏ kế hoạch của mình với một cuộc tấn công vào cánh vua. Vâng, đó là khó thực hiện. Tuy nhiên bạn nên làm điều đó và tin vào sức mạnh của bí mật Đại kiện tướng. 
Trong ván cờ trắng chơi  15.¦g3 £c7 16.¦dg1 ¦g8 17.¦h3. Nước đi này không tạo ra bất kỳ mối đe dọa như các nước đi trước trắng đã làm. Tuy nhiên, trắng không cố gắng để làm bất cứ điều gì khác, ngoại trừ việc thực hiện kế hoạch của mình.
17...¦ac8. Đen đang cố gắng chơi  cxd4và phản công vào cột "c".


Bên trắng bạn sẽ chơi gì ở đây? Vui lòng, suy nghĩ về nó. Bạn có thể tạm dừng video trong vài phút.
Ok, trắng đang cố gắng tấn công, nhưng không có cách nào tạo ra một mối đe dọa trước mắt. Tại cùng một thời điểm đen đã tạo ra được một số mối đe dọa : ông sẽ chơi cxd4, và sau đó b5 hoặc d5 và như vậy. Có lẽ là trắng nên chơi nước dự phòng ¢b1, đó là một nước đi nổi tiếng ở các vị trí như vậy.
Tôi nói đúng không? Tất nhiên là không! Một lần nữa, tôi đã chỉ bạn cách suy nghỉ bình thường. Kỳ thủ mạnh không nghĩ như thế. Họ biết Đại kiện tướng “bí mật của kế hoạch”: Đại kiện tướng thực hiện kế hoạch của mình tối đa liên tục ". Còn một hệ quả quan trọng của quy tắc này: bạn nên thực hiện kế hoạch của bạn và bỏ qua kế hoạch của đối phương miễn là bạn có thể.
Bạn không nên bị phân tâm ở kế hoạch của bạn vì đối thủ của bạn. Hoàn toàn ngược lại, bạn nên thực hiện kế hoạch của bạn và buộc đối thủ theo ý bạn. Khi bạn thực hiện kế hoạch tối đa liên tục, cuối cùng bạn sẽ chinh phục đối thủ và sẽ phải bắt đầu phòng thủ.
          Do đó, ở vị trí hiện tại, trắng không nên phân tâm ở kế hoạch của mình.
 Khi bạn không có nghi ngờ liệu bạn có thể thực hiện kế hoạch của bạn hay không; khi bạn tập trung chú ý của bạn vào câu hỏi "LÀM THẾ NÀO để thực hiện kế hoạch" - bạn chắc chắn sẽ thực hiện nó.
          Trắng sử dụng cách suy nghĩ và tìm cách
18.d5 exd5 19.£f5 trắng bỏ qua đối thủ của mình một lần nữa.
19...¦ce8 20.¥d3


Đen không có phòng thủ chống lại ¦h7 và đầu hàng.
Tôi muốn bạn chú ý đến việc trắng đã thực hiện kế hoạch của mình bằng  MỖI nước đi (không có bất kỳ phân tâm nào)!Đó là lý do tại sao ông đã thắng được ván cờ rất nhanh chóng.
Xin nói thêm là ở đây tôi thật sự phải nói rằng một cách khách quan kế hoạch của trắng là không tốt. Nếu đen đã có những nước đi đúng, đen đã thắng ván cờ. Bạn biết quy tắc "nếu bạn có thể chơi ở trung tâm – thì làm điều đó". Nó hoạt động ở vị trí này là tốt. Do đó, kế hoạch chính xác ở đây cho trắng là một cuộc tấn công ở trung tâm.
Tuy nhiên, kế hoạch không đúng của trắng đã đưa đến một chiến thắng đơn giản. Nó là một minh họa tốt của Đại kiện tướng 'bí mật chiến thắng của kế hoạch: một Đại kiện tướng thực hiện kế hoạch của mình (bất kỳ kế hoạch) tối đa liên tục. 
Hãy đi đến bí mật thứ hai: "Kế hoạch của bạn nên tối đa cụ thể".
Cờ vua là một ván cờ cụ thể. Đó là lý do tại sao bạn không nên chỉ phát hiện những gì bạn đang làm nói chung, nhưng cũng có kế hoạch như thế nào chính xác bạn sẽ làm điều đó. kế hoạch cụ thể hơn có nhiều cơ hội để thực hiện được.
Bạn nên cố gắng để hỗ trợ kế hoạch của bạn với tính toán để đảm bảo rằng nó thực sự làm việc ở một vị trí nhất định.


Trắng đi
Ở vị trí này, trắng quyết định tấn công vào cột "h". Ông nghĩ: "Tôi sẽ chuyển hậu đến h6, sau đó xe đi h4 và tiếp tục tăng áp lực bằng cách nào đó". Kế hoạch này thiếu một chi tiết cụ thể. Hãy thử tưởng tượng một cách chính xác trắng sẽ thực hiện nó như thế nào. Tôi sẽ làm bất cứ nước đi cho đen chỉ để xem những gì trắng sẽ làm. Trắng sẽ chơi £h4 (hoặc £f4) -£h6, sau đó ¦h4. Trắng vẫn không tạo ra bất kỳ mối đe dọa. Làm thế nào trắng tấn công? Có lẽ anh ấy sẽ chơi ¦f1. Sau khi đen có thể chơi ¦b7 hoặc £c7 bảo vệ ô h7. Sau đó, trắng không có cách nào để tiếp tục tấn công. Chúng ta có thể kết luận rằng ngay cả sau khi đã dành rất nhiều thời gian trắng vẫn không thể làm một cái gì đó thực sự. Có nghĩa là kế hoạch này không làm việc được ở vị trí này.
          Đó là lý do tại sao kế hoạch của bạn nên tối đa cụ thể. Bạn nên hình dung chính xác những gì bạn sẽ làm và đó là kết quả bạn sẽ đạt được.Nó sẽ giúp bạn hiểu kế hoạch của bạn có làm việc hay không trên thực tế. 
Dưới đây là bí quyết tiếp theo: "Bạn nên biết kế hoạch của bạn và kế hoạch của đối thủ".
Khi bạn biết kế hoạch của riêng bạn, bạn có 50% kiểm soát tình hình. Khi bạn biết kế hoạch của bạn và kế hoạch của đối thủ - bạn có100% kiểm soát. Tất nhiên đó là một tình huống rất thuận lợi. Nó cho bạn sự hiểu biết thực sự sâu sắc về vị trí. Sau đó, bạn có thể dự đoán sự tiếp tục ván cờ cho nhiều nước đi phía trước. Như vậy bạn sẽ rất dễ dàng hiểu những gì nên làm.
Kỳ thủ thường tập trung sự chú ý vào ý tưởng của mình và quên mất đối thủ. Có lẽ đó là sai lầm lớn nhất của đa số kỳ thủ.
Vì vậy khi bạn đang lập kế hoạch, bạn nên dành thời gian suy nghĩ về kế hoạch của đối thủ.

                                                     V Malaniuk - N Golovlev

 
Trắng đi
          Kế hoạch trắng là gì đây? Xin nói thêm, bạn có thể sử dụng nó như một bài tập. Tạm dừng video và suy nghĩ về nó một mình đầu tiên.
OK, bây giờ chúng ta hãy làm điều đó với nhau. Nếu bạn có thể chơi ở trung tâm – thì làm điều đó. Vì vậy, chủ yếu là trắng nên tấn công ở trung tâm. Tiếp theo, bạn nên tìm những điểm yếu của đối phương để tìm ra đối tượng cụ thể hơn về cuộc tấn công của bạn trong một hướng nhất định. Đó là lý do tại sao bạn sẽ tấn công điểm yếu trung tâm đen ô c5c6 chủ yếu. Sau đó bạn cần phải tìm các ô tốt cho quân của bạn, nơi nó sẽ hỗ trợ thực hiện kế hoạch này.
          Đó là tất cả ? Đối với phần lớn các kỳ thủ đó là kết thúc của lập kế hoạch. Tôi đề nghị bạn làm thêm một điều nữa. Hãy suy nghĩ về kế hoạch của đối thủ. Đen có lẽ cố gắng bù đắp những điểm yếu của mình bằng chơi tích cực của các quân. Anh sẽ chơi
¥d6 và sẽ tấn công trên cánh vua nơi tượng của ông nhìn.
          Nó là rất quan trọng để hiểu được, bởi vì nó cho bạn một ý tưởng: bạn nên vô hiệu hóa các quân nhẹ của đen. Vì vậy bạn nên trao đổi chúng để phá vỡ kế hoạch của đối thủ. Hơn nữa, nó sẽ dễ dàng hơn cho bạn tấn công điểm yếu của đen nếu bạn trao đổi quân phòng thủ đầu tiên của họ.
Bạn có thể thấy rằng nếu bạn biết kế hoạch của cả hai người chơi, bạn hoàn toàn kiểm soát tình hình; bạn có được sự hiểu biết thực sự sâu sắc về vị trí. Đây là những gì Đại kiện tướng làm trong ván cờ của họ.
Trong ván cờ này, trắng chơi
10.¤e5 chuẩn bị một cuộc trao đổi. Tiếp theo   10...¥d6 11.¤xd7 £xd7 12.dxc5 ¥xc5 13.¤a4


          Trắng đặt quân của mình vào ô bên phải để tấn công điểm yếu của đen. 13...¥a7 14.b3 0–0 15.¥a3 (tấn công xe)15...¦fe8 16.¥c5 trắng chiếm đóng ô yếu và trao đổi các quân nhẹ. Như vậy trắng thực hiện kế hoạch của mình và cùng lúc phá vỡ kế hoạch của đối thủ. Nó là điều tốt nhất bạn có thể làm.
Trắng chuyển một tình huống không rõ ràng sang vị trí có lợi về vị trí cố định chỉ trong một vài nước. Đây là sức mạnh của kế hoạch. Và đây là một sức mạnh của quy tắc: bạn nên biết kế hoạch của bạn và kế hoạch của đối thủ.
          Quy tắc này đưa chúng ta đến bí mật của đại kiện tướng tiếp theo: "nếu bạn không thể tìm thấy kế hoạch của bạn, bạn nên ngăn cản kế hoạch của đối thủ".
 Xin nói thêm là đây là một nguyên tắc chiến lược chung, hoạt động không chỉ trong cờ vua, nhưng ở khắp mọi nơi. Thí dụ, có một quy tắc tương tự trong bida: nếu bạn không thể điều khiển trái bi, khi đó bạn nên làm phức tạp tình huống cho đối thủ của bạn. Mặc dù nó là khá hợp lý, hầu hết người chơi cờ vua không sử dụng nó. Họ tập trung vào bản thân và không nghĩ về đối thủ.
                                                       A Kharlov - A Karpov

 
Trắng đi
          Đến lượt trắng đi. Kế hoạch trắng là gì? Thường trắng nên tấn công vào cánh hậu ở vị trí như vậy, nhưng ở đây nó không cung cấp nhiều cho trắng. Các quân trắng không có điểm đặt phù hợp cho kế hoạch này.
Có thể trắng tấn công trên cánh vua bằng cách nào đó? Tôi nghi ngờ điều đó. Cách duy nhất để mở vị trí ở đó là chơi f4, nhưng nó giúp đen phần nào.
          Nhìn chung, trắng tương đối khó để thực hiện những gì nên làm ở đây. Những gì kỳ thủ thường làm trong tình huống như vậy? Họ đặt tay trên đầu của họ và bắt đầu suy nghĩ. Sau một hồi lâu suy nghĩ, họ thường làm một cái gì đó phi thường.
          Bạn đã có một lựa chọn tốt hơn thay vì: nếu bạn không thể tìm thấy kế hoạch của bạn, bạn nên ngăn cản kế hoạch của đối thủ.
Đen thật sự cố gắng chơi f5 và tấn công trên cánh vua. trắng có thể ngăn chặn nó? Vâng, trắng có thể chơi 12.g4 đơn giản. Nó chuyển các vấn đề trắng sang đen.Bây giờ đen khó khăn tìm ra những gì để làm. Nói chung, anh ấy nên tấn công cánh vua, nhưng trong tình hình này có vẻ nguy hiểm.
Tuy nhiên anh đã chơi 12...f5 trong ván cờ. Trắng trả lời 13.gxf5 gxf5 14.¦g1. Vấn đề trắng đã được giải quyết riêng mình: bây giờ trắng có một kế hoạch rõ ràng về một cuộc tấn công vào cánh vua.
14...e4 15.¥e2 ¢h8 16.a3 (để ngăn chặn ¤b4 và chuẩn bị £c2) 16...¤c7 17.£c2 tất cả các nước đi của trắng là hiển nhiên.
17...£f7 18.0–0–0 ¥d7 19.f3 trắng mở vị trí để phát triển các cuộc tấn công. 19...exf3 20.¥xf3 b5 21.¤e2 Nó cũng là một ví dụ tốt về việc thực hiện kiên trì của một kế hoạch. Trắng bỏ qua những nỗ lực tấn công đen và thực hiện kế hoạch của mình bởi mỗi nước đi.
21...¥f6 22.¤f4 trắng đang đe dọa ¤g6 và vẫn bỏ qua đen. 22...¤g5 23.¥h5 £g7 24.¤g6+. Trắng thắng trao đổi và ván cờ khá sớm.
          Có một điều tôi muốn đề cập đến ở đây. Tôi đang nói về một kế hoạch tấn công tất cả các thời gian. Có lẽ bạn đang tự hỏi "Điều gì về phòng thủ?" Dĩ nhiên, đó là một chủ đề cũng quan trọng. Tuy nhiên, không có gì đặc biệt, bạn nên làm gì về nó. Có một vài lý do:
          - Một cuộc tấn công là điều chính trong cờ vua, nó là con đường chính cho một chiến thắng; đó là lý do tại sao bạn nên luôn suy nghĩ về nó.
          - Sau nước đi của mọi đối thủ, bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi: "ý tưởng về nước đi của đối thủ là gì?"" Ông sẽ làm tiếp theo là gì?" Mẹo này sẽ giúp bạn luôn luôn cẩn thận và ngăn chặn mọi nguy hiểm.
Tôi giải thích khía cạnh này chi tiết hơn trong bài "Làm thế nào để Ngăn chặn sai lầm ngớ ngẩn": http://chess-teacher.com/blunders
Bạn có thể nghiên cứu nó bằng cách sử dụng liên kết trên màn hình (hoặc trong các phiên bản văn bản của bài học).
- Bạn nên suy nghĩ về kế hoạch của bạn và về kế hoạch của đối thủ. Chúng ta đã thảo luận về nó trước. Nếu kế hoạch của bạn mạnh hơn nhiều so với đối thủ - thì bạn nên bỏ qua kế hoạch của đối phương và thực hiện ý tưởng của bạn liên tục. Nếu bạn phát hiện kế hoạch của đối thủ có hiệu quả hơn, sau đó bạn rõ ràng là phải phòng thủ. Vì vậy, nếu bạn nghĩ về những kế hoạch của cả hai người chơi, bạn sẽ hiểu xem bạn cần phòng thủ hoặc không (một cách tự động).
Ở đây chúng ta đi đến kết luận rằng, nếu bạn nghĩ đúng cách, bạn giải quyết các vấn đề về phòng thủ tự động. Đó là gần thực tế.
Hãy đi đến phần tiếp theo của “Đại kiện tướng bí mật của kế hoạch”  Trong khóa học này, tôi đã cho bạn một hệ thống rõ ràng của việc tìm kiếm kế hoạch đúng. Nếu bạn học tập thật tốt, bạn sẽ có thể tìm thấy kế hoạch chiến thắng của bạn trong hầu hết các tình huống. Tuy nhiên, đôi khi mọi kỳ thủ đều gặp rắc rối và không thể tìm ra những gì để làm ở một vị trí nhất định. Đó là lý do tại sao tôi muốn cho bạn một số đề nghị thiết thực về nó.
Vì vậy, những gì bạn nên làm nếu bạn không tìm thấy những kế hoạch đúng?
 Đầu tiên, bạn có thể ngăn chặn kế hoạch của đối thủ. Chúng ta đã nói về nó rồi.
Thứ hai, bạn nên soạn một kế hoạch ở các vị trí ổn định và định hướng chứ không phải tính toán và trên nguyên tắc chiến lược chung ở vị trí phức tạp.
  Br Smith - A Shabalov

 
Đen đi
          Đến lượt đen đi. Đó là kết thúc của khai cuộc và thường chúng ta nên soạn một kế hoạch vào thời điểm này. Tất nhiên, thật vô lý khi nghĩ về kế hoạch trong tình hình hiện nay. Đó là một vị trí chiến thuật và tất cả mọi thứ có thể thay đổi nghiêm trọng trong một vài nước đi. Đó là lý do tại sao, ở đây, điều chính bạn nên làm là tính toán các biến thể.
Khi tình hình trở nên ổn định hơn, bạn sẽ bắt đầu nghĩ về việc lập một kế hoạch.
          Trong ván cờ, đen tìm thấy chính xác nước đi 17...a6. Sau đó, 18.¥xe8 ¤d3+ 19.¢d1 ¤c4 đen chiến thắng.
          Xin nói thêm tôi muốn bạn chú ý đến các khía cạnh sau: ở những vị trí phức tạp (hoặc khi bạn không thể tìm thấy một kế hoạch), bạn nên định hướng trên các nguyên tắc chiến lược. Tôi đã nói về các nguyên tắc chiến lược trong quá trình "Đại kiện tướng bí mật của kế hoạch", vì vậy tôi sẽ không lặp lại chúng.
Các nguyên tắc chiến lược có tính phổ biến và được áp dụng cho bất kỳ vị trí nào. Thí dụ, bạn nên thực hiện 3 nhiệm vụ chính trong khai cuộc bất cứ kế hoạch nào bạn sẽ thực hiện. Nó công bằng cũng như với mọi nguyên tắc khác. Bạn nên làm theo luôn.
Tiếp theo, nếu bạn không tìm ra được kế hoạch tốt, bạn nên soạn kế hoạch bất kỳ và thực hiện nó liên tục.
Tôi đã nói với bạn về nó trước đây: Thực hiện kiên trì bất kỳ kế hoạch nào mang đến cho bạn kết quả tốt. Điều chính ở đây là không đặt quá nhiều áp lực tâm lý cho mình. Kỳ thủ thường cảm thấy bắt buộc phải đi nước đi tốt. Nếu bạn không thể tìm thấy một kế hoạch tốt, bạn bắt đầu suy nghĩ khó khăn, lo lắng và tự trách mình. Tuy nhiên, bạn không phải là một máy tính. Bạn không cần phải luôn đi nước đi tốt và, hơn nữa, điều này là không thể. Vì vậy, nếu bạn không thể tìm thấy một kế hoạch tốt trong khoảng thời gian khá ngắn, bạn chỉ cần chọn bất kỳ kế hoạch nào và thực hiện nó liên tục. Đừng lo lắng về chuyện đó. Đây là một tình huống hoàn toàn bình thường đối với một kỳ thủ thực tế.
Đề xuất cuối cùng tôi muốn cho bạn là đưa ra đề nghị hòa.
Nếu bạn không có ý tưởng về những gì để làm – đưa ra đề nghị hòa.
Đó cũng là “Đại kiện tướng bí mật của kế hoạch”, được chứng minh bởi một thực tế rất lớn.
Hãy xem xét một ví dụ.
    Nguyen Ch – Malaniuk .

                                                                             Trắng đi
Đến lượt trắng đi ở đây. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang chơi vị trí này khi cầm trắng. Giả sử bạn không chắc chắn những gì bạn nên làm ở đây. Trắng không thể chơi trên cánh hậu hoặc trên cánh vua. Bạn có thể cố gắng để tấn công ở trung tâm và chơi e4, nhưng có vẻ nguy hiểm, vì nó mở đường cho tượng đen và xe f8.
Điều gì thường xảy ra trong tình huống như vậy? Bạn bắt đầu suy nghĩ, nhưng bạn không thể quyết định những gì để làm. Sau đó bạn nhìn vào đồng hồ và nhận ra rằng bạn đã suy nghĩ 10 phút rồi. Vì vậy, bạn nói với chính mình: "oh, đó là thời gian để thực hiện một nước đi". Và bạn chơi một cái gì đó giống như ¦d1. Nước đi không thực hiện bất kỳ kế hoạch; nó chỉ là một nước đi bình thường. Đối thủ của bạn đáp lại nước đi đó và bạn lặp lại rắc rối tương tự một lần nữa.
Mặc dù không có gì xấu xảy ra với bạn, đó là một tình huống rất nguy hiểm. Bạn đang dành thời gian và chẳng làm cái gì thực sự, trong khi đối thủ của bạn dần dần thực hiện kế hoạch của mình. Vị trí của bạn sẽ trở nên xấu hơn và xấu hơn và cuối cùng bạn sẽ thua ván cờ.
Hãy nhìn lại vị trí bắt đầu. Điều gì một kỳ thủ có kinh nghiệm làm trong tình hình thực tế này? Ông sẽ đưa ra đề nghị hòa ngay lập tức! Đừng chờ đợi cho đến khi vị trí của bạn trở nên xấu. Nếu bạn không thể tìm thấy kế hoạch, vị trí của bạn sẽ chắc chắn là xấu. Vì vậy, bạn cần đưa ra một đề nghị hòa ngay bây giờ.
Vị trí này là gần cân bằng; đối thủ của bạn chắc chắn không biết lý do tại sao bạn đưa ra đề nghị hòa. Như vậy có một cơ hội rất tốt mà ông sẽ chấp nhận đề nghị của bạn.
Đây là một vài đề nghị liên quan đến các tình huống khi bạn không thể tìm thấy một kế hoạch. Tôi hy vọng rằng bạn sẽ không xuất hiện tình huống như vậy, nhưng nếu xảy ra, khi đó bạn biết phải làm gì.
Hãy tiến về phía trước. Tôi sẽ cho bạn biết bí mật một số Đại kiện tướng  làm thế nào thực hiện một kế hoạch.
Dưới đây là 1st một: nếu đối thủ của bạn không có phản đòn, bạn nên chơi từ từ và chuẩn bị kế hoạch của bạn tốt nhất khi có thể.
Trong một tình huống bình thường (khi đối thủ của bạn có phản đòn), bạn nên thực hiện kế hoạch của bạn mạnh mẽ và liên tục. Khi đối thủ của bạn không có kế hoạch thực sự, bạn không cần phải nhanh lên. Bạn có đủ thời gian trước hết đặt tất cả những con chốt và quân của bạn vào các ô tốt nhất và chỉ sau đó bắt đầu thực hiện kế hoạch của bạn. Đây là phong cách chơi mạnh nhất  khách quan, và cũng rất khó chịu cho đối thủ của bạn.

A Fejzullahu - V Malaniuk
 
Đen đi
          Đen chắc chắn đã có lợi thế. kế hoạch chính của ông là đẩy chốt thông trên cột a  và tấn công điểm yếu của trắng. Trắng không có phản đòn, vì vậy  đen nên thực hiện từ từ.
          Anh đã chơi 38...¥a3 cố gắng để chơi ¦b2.
39.£d3 ý tưởng ¦b2 thất bại, đen cố gắng một chuyện khác.
39...¥b4 40.¦c2 Ok, trắng bảo vệ điểm yếu này hơn nữa, đen quay trở lại.  40...¥c5.


          Từ cái nhìn đầu tiên, cuộc điều động này của tượng đã không cho đen bất cứ điều gì. Tuy nhiên đó là điều rất mạnh trong thực tế. Có 2 lý luận chính cho phong cách chơi chậm này:
· Khi bạn cố gắng sử dụng các mối đe dọa đơn giản khác nhau, nó có thể làm việc cùng một lúc. Nếu nó thực sự làm việc - đó là tuyệt vời. Nếu đối thủ của bạn cẩn thận và phòng thủ tốt - không có vấn đề, không có gì thay đổi. Bạn sẽ luôn có thể bắt đầu thực hiện kế hoạch chính của bạn.
· Nó là rất khó chịu cho đối thủ của bạn khi bị áp lực liên tục. Ông có thể ngồi và chờ đợi khiêm nhường. Trong tình huống như vậy, có một cơ hội rất tốt mà ông sẽ phạm sai lầm hoặc sẽ cố gắng một cuộc tấn công vô vọng.
Hãy xem những gì xảy ra trong ván cờ. Trắng chơi 41.g3 £f6 42.¢g2 ¦b2 43.¥a4 h5. Nước đi này cũng không làm được gì nhiều, nhưng chốt chủ động hơn ở đây trên h7.
44.£e2


Trắng sai lầm đầu tiên. Tất nhiên, nó là cần thiết để ngăn chặn chốt đen bằng cách chơi h4.
44...¦xc2 45.£xc2 h4. Đen đột nhiên có thêm một lợi thế vị trí.
46.£e2 ¢g7. Đen tiếp tục chơi chậm. Có lẽ đen sẽ chơi ¦h8 đôi khi trong tương lai hoặc có thể không. Dù sao, nó sẽ buộc trắng lo lắng về nó.
47.¥b5 £g5 48.c4 ¥d4 - Một cải tiến nhỏ. Tượng đứng trên d4 tốt hơn một chút so với trên c5. Có lẽ slúc nào đó trong tương lai tượng d4 sẽ hỗ trợ nước  ¦b2 (có thể không, chúng tôi không quá chắc chắn). Dù sao trắng không có gì để làm, đen nên làm tất cả những nước mà ông thích làm.
49.¦d1 ¦h8nước đi này không tạo ra bất kỳ mối đe dọa thực sự. Tuy nhiên, trắng đã sợ hãi và chơi 50.£g4. Nó đơn giản hóa nhiệm vụ của đen rất nhiều. Sau 50...£xg4 51.hxg4 h3+ đen đột nhiên có một con chốt thông rất mạnh và thắng dễ dàng sau đó.
          Bạn có thể thấy rằng phong cách chơi chậm này mang lại kết quả thiết thực. Trên thực tế vị trí trắng trở nên xấu do chính mình. Đó là lý do tại sao đen  có thể chiến thắng ván cờ một cách dễ dàng và không có bất kỳ rủi ro.
          Hãy đến lời khuyên kế tiếp. Đừng để bị phân tâm ở kế hoạch của bạn bởi  cố gắng giăng một cái bẫy.
 Đó là một sai lầm điển hình của người mới bắt đầu chơi cờ. Giăng bẫy có thể tốt chỉ khi nó xảy ra bất ngờ khi thực hiện kế hoạch của bạn. Mặt khác nó làm chệch hướng kế hoạch. Nó có thể không được tốt. Chúng ta đã nói chuyện rất nhiều về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch. Vì thế Tôi sẽ không nói nhiều về nó nữa.
Tiếp theo “Đại kiện tướng bí mật của kế hoách”: Hãy suy nghĩ về kế hoạch trong thời gian của đối thủ.
 Tất nhiên, nó rất hữu ích sử dụng không chỉ thời gian của bạn, nhưng thời gian của đối thủ cũng nên. Không có ý nghĩa để tính toán biến thế cụ thể khi đối thủ của bạn đang suy nghĩ. Nước đi tiếp theo của đấu thủ có thể thay đổi tình hình và tất cả các tính toán của bạn sẽ không có gì.
Vì vậy, bạn nên suy nghĩ về kế hoạch của bạn trong suốt thời gian của đối thủ. Trong khóa học này, tôi đã cho bạn những hướng dẫn từng bước về thành phần của kế hoạch. Sử dụng nó. Chỉ ra một hướng tấn công của bạn. Hãy suy nghĩ về trung tâm. Tìm điểm yếu của đối thủ. Phát hiện các ô tốt nhất cho quân của bạn tấn công những điểm yếu. Bạn có thể làm tất cả điều này trong suốt thời gian của đối thủ. Hầu hết kỳ thủ không biết đề xuất đơn giản này. Vì vậy, nó sẽ là lợi thế của bạn hơn người khác.
OK, bây giờ tôi muốn nói với bạn điều quan trọng khác. Tôi thành thật nói rằng tôi không hiểu nó trong một thời gian dài. Đó là lý do tại sao tôi có một số kết quả không vừa ý. Vì vậy, tôi muốn cảnh báo bạn.
Dưới đây là những bí mật: Bạn tấn công vua của đối thủ để có được một lợi thế vị trí.
Thậm chí không chiếu hết anh ta! Đó là một ảo tưởng chung. Ở một vị trí bình thường, đối thủ của bạn có thể tránh được chiếu hết. Vâng, anh ấy sẽ phải nhượng bộ. Có lẽ anh ấy sẽ làm suy yếu vị trí của mình hoặc sẽ mất chốt hoặc một cái gì đó tương đương. Tuy nhiên, thông thường, anh ấy sẽ có thể ngăn chặn chiếu hết hoặc thua ngay lập tức.
                                                 A Areschenko - K Bischoff

  
Trắng đi
Ở vị trí này, trắng bắt đầu một cuộc tấn công mạnh mẽ bằng cách hy sinh tượng 18.¥xh7+. Tiếp theo đó   18...¢xh7 19.£h5+ ¢g8 20.¦e3 trắng sẽ chơi ¦h3 và chiếu hết vua đen.
20...f5 21.exf6 ¥xf6 22.¦h3. Trắng sẽ chơi £h7 hoặc £h8, trắng có thể ăn trên f6 và mã c5 đang bị treo. Có vẻ chiến thắng cho trắng. Tuy nhiên đen tìm thấy phòng thủ duy nhất 22...¤d7


          Điều gì bên trắng thường làm trong tình huống như vậy?Ông đã cố gắng để tìm một sự tiếp nối chiến thắng. Ông bắt đầu tính toán các biến thế, cố gắng chiếu hết vua đen hoặc để có được một lợi thế chất quyết định. Ông tính toán các biến trong 10 phút, nhưng không thể tìm thấy chiến thắng nào. Sau đó, ông bắt đầu cảm thấy lo lắng; ông muốn chiến thắng và anh cảm thấy bắt buộc phải tìm một biến chiến thắng. Rất thường bên trắng cố gắng để chiến thắng bằng mọi cách và cuối cùng thua.
          Tôi có thể nói với bạn điều này: không có chiến thắng cho trắng ở đây. Nó là không thể chiếu hết vua đen. Vị trí tốt nhất trắng có thể đạt được là: 23.£h7+ ¢f7 24.¥xf6 ¤xf6 25.¦h6 £e5 nó là biến bắt buộc 26.¦hxf6+ £xf6 27.¦xf6+ ¢xf6
Vâng, lợi thế trắng không phải là quá lớn ở đây. Nhưng ai nói với bạn rằng trắng đã chiến thắng? Đó là không. Rốt cuộc, trắng có một lợi thế về vị trí và đây là bình thường và thậm chí kết quả tốt!
 Chúng ta đi đến kết luận rằng bạn tấn công vua của đối thủ có được một lợi thế vị trí. Đừng cố gắng tiếp tục tấn công bằng mọi cách. Đó là một sai lầm!
Trong phần cuối của bài học, tôi muốn cho bạn một vài đề nghị liên quan đến cải tiến hơn nữa của bạn. Khóa học này cho bạn tất cả các thông tin quan trọng về lập kế hoạch. Tất nhiên, bạn cần phải thực hành những đề nghị này ngay bây giờ. Phần thực tế của khóa học sẽ giúp bạn làm điều đó.
Còn có một điều khác bạn nên làm là tốt. Ngày nay, rất nhiều vị trí đã được phân tích. Tất cả các kế hoạch điển hình đã được biết đến. Tất nhiên, nếu bạn biết, bạn sẽ đơn giản hóa công việc của bạn trong một ván cờ. Sẽ không  cần cho bạn lập một kế hoạch, bởi vì bạn biết nó trước.
Vì vậy, bạn nên nghiên cứu các vị trí tiêu biểu khác nhau. Hiện có rất nhiều trong số họ: hệ thống con nhím (Hedgehog), chốt cô lập và nhiều loại khác.
Có một đề nghị tương đối khác: chơi vị trí khác nhau và sử dụng các kế hoạch khác nhau. Không chơi cùng khai cuộc và vị trí tương tự hoài. Bạn chơi không chỉ để thắng, mà còn cải thiện kỹ năng của bạn và phát triển như một kỳ thủ. Nếu bạn muốn trở thành một kỳ thủ mạnh một ngày không xa, bạn phải là một kỳ thủ phổ cập. Vì vậy bạn cần chơi các loại vị trí khác nhau.
Đó là tất cả những bí mật chính của Đại kiện tướng ' bí mật của kế hoạch. Hãy rút ra kết luận.
KẾT LUẬN
Làm thế nào để thực hiện một kế hoạch:
- Một Đại kiện tướng thực hiện kế hoạch của mình (bất kỳ kế hoạch) tối đa liên tục.
- Nếu đối thủ của bạn không có phản đòn, bạn nên chơi từ từ và chuẩn bị kế hoạch của bạn tốt nhất có thể.
- Không bị phân tâm ở kế hoạch của bạn bằng cách cố gắng giăng bẫy.
Nếu bạn không thể tìm thấy kế hoạch đúng:
- Ngăn chặn kế hoạch của đối thủ.
- Bạn nên soạn một kế hoạch ở các vị trí ổn định và định hướng chứ không phải tính toán và trên nguyên tắc chiến lược chung ở các vị trí phức tạp.
- Nếu bạn không thể tìm thấy một kế hoạch tốt trong một khoảng thời gian khá ngắn, chỉ cần chọn bất kỳ kế hoạch và thực hiện nó liên tục.
- Nếu bạn không có ý tưởng về những gì để làm – đưa ra đề nghị hòa ngay lập tức.
Đề nghị đặc biệt:
- Kế hoạch của bạn nên tối đa cụ thể.
- Bạn nên biết kế hoạch của bạn và kế hoạch của đối thủ.
- Nếu bạn nghĩ đúng cách, bạn sẽ giải quyết vấn đề về phòng thủ tự động.
- Hãy suy nghĩ kế hoạch của bạn trong thời gian của đối thủ.
- Bạn tấn công vua của đối thủ để có được một lợi thế vị trí.
Làm thế nào để nâng cao kỹ năng lập kế hoạch của bạn:
- Huấn luyện ý tưởng của khóa học này.
- Nghiên cứu các vị trí tiêu biểu khác nhau
- Chơi vị trí khác và sử dụng kế hoạch khác.
Các đề nghị từ bài học này sẽ đưa bạn đến đẳng cấp Kiện tướng quốc tế và hơn thế nữa! Đây là những kỹ năng kỹ thuật thực sự bí mật, được tích lũy qua nhiều năm kinh nghiệm làm kỳ thủ và huấn luyện viên cờ vua của tôi. Sử dụng chúng và bạn sẽ đạt được mục tiêu của bạn!
Cảm ơn đã quan tâm! Bây giờ bạn nên đi đến phần thực hành. Gặp bạn ở đó!
Hồ Văn Huỳnh, Biên dịch

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN, GM Igor Smirnov (tiếp theo)
KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN, GM Igor Smirnov (tiếp theo)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh2zLDEt4t98MqDPiX3jsrfIWD5a4nW1nqkFIyluA4Bz0rKy_fnC0n1XRHjMIsUX4Mk5eqc9K8TuLho_wCLFyvgJSI0MTWQTqHJku767wacEr03dV0-uW4iA5iOCLnE7TBbu7OjSUup3u8/s200/b101.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh2zLDEt4t98MqDPiX3jsrfIWD5a4nW1nqkFIyluA4Bz0rKy_fnC0n1XRHjMIsUX4Mk5eqc9K8TuLho_wCLFyvgJSI0MTWQTqHJku767wacEr03dV0-uW4iA5iOCLnE7TBbu7OjSUup3u8/s72-c/b101.png
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2018/03/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2018/03/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy