KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN, GM IgorSmirnov ( tiếp theo)

Bài học 9: "Làm thế nào Thực hiện Kế hoạch Chiến thắng của bạn" . Đây là bài học 9: "Làm thế nào Thực hiện Kế hoạch Chiến t...




Bài học 9: "Làm thế nào Thực hiện Kế hoạch Chiến thắng của bạn".

Đây là bài học 9: "Làm thế nào Thực hiện Kế hoạch Chiến thắng của bạn".
Trong bài trước chúng ta đã phân tích các bước 1 lập kế hoạch đúng (làm thế nào để phát hiện hướng tấn công của bạn). Trong bài này tôi sẽ cho bạn biết về các bước 2: làm thế nào chuẩn bị cho cuộc tấn công của bạn và chuyển ván cờ đạt được những vị trí thuận lợi.
Sau đây điều gì là cách suy nghĩ đúng: bạn nên tập trung sự chú ý trên tất cả các quân của bạn và tìm ra cách mà quân đó có thể giúp bạn thực hiện kế hoạch của mình.
          Thông thường có quân đã được đặt tốt, nếu là trường hợp này bạn không cần phải đi chúng. Tất nhiên thường có một số quân cần phải được chuyển tới ô tốt hơn. 
Một lời khuyên: Tôi mạnh mẽ khuyên bạn nên suy nghĩ cách tổ chức tốt. Trong khi suy nghĩ về quân của bạn, bạn nên suy nghĩ về MỌI quân ở vị trí của bạn, bắt đầu từ quân giá trị cao nhất và sau đó đi xuống. 
Hãy xem cách nó làm việc trên thực tế.
E Geller - S Reshevsky


Trắng đi
Giai đoạn khai cuộc của ván cờ đã kết thúc và bây giờ là thời gian để soạn một kế hoạch. Hãy sử dụng hệ thống của chúng ta để làm điều đó. Đầu tiên, chúng ta cần phải xác định hướng tấn công. Chúng ta có thể nhìn thấy trung tâm năng động, vì vậy chúng ta chủ yếu nên chơi ở trung tâm và tập trung quân ở đó. Quy tắc là "nếu bạn có thể chơi ở trung tâm – thì làm điều đó"
Chúng ta có thể tìm ra các mục tiêu của một cuộc tấn công đặc biệt hơn, việc tìm kiếm những điểm yếu ở vị trí của đối thủ. Đen có rất nhiều điểm yếu: d5, d6, b5, b6, a5.
Bây giờ chúng ta đi đến bước thứ hai của kế hoạch: chúng ta cần phải suy nghĩ về cách sử dụng quân của chúng ta để thực hiện kế hoạch này. Hãy làm điều đó bắt đầu từ các quân với giá trị cao nhất – quân hậu. Làm thế nào chúng ta có thể tấn công điểm yếu đen với quân hậu? Có lẽ quân hậu có thể làm việc trên cột "d", nhưng nó không tích cực ở đây, bởi vì chốt d6 được bảo vệ bởi tượng. Có phải có bất kỳ vị trí tốt khác cho quân hậu? Có, chúng ta có thể chuyển nó vào f2 và áp lực lên ô b6 yếu.
 Tiếp theo chúng ta nên suy nghĩ về quân xe. Quân xe thường tích cực nhất trên cột mở, do đó trắng nên chập đôi xe trên cột "d". Điều này sẽ giúp trắng tăng cường kiểm soát ở trung tâm và tấn công các điểm yếu d5d6.
 Quân tượng thì sao? Quân tượng e3 đang ở trên một ô tốt. Nó nhìn vào ô b6. Quân tượng ô màu nhạt thì không tích cực, nhưng rất khó tích cực nó ở vị trí này. Có lẽ lúc nào đó trong tương lai nó có thể đi đến g4 hoặc e2.
Sau các quân tượng chúng ta nên đi đến các quân mã. Mã c3 là ở một vị trí tốt rồi. Trong tương lai, nó có thể đi đến d5 hoặc b5 để bắt đầu một cuộc tấn công. Quân mã khác không lớn, nhưng rất khó cải thiện vị trí của nó. Bằng cách này, nó đang tấn công điểm yếu a5, vì vậy nó là tốt ngay bây giờ.
Cuối cùng chúng ta nên suy nghĩ về những con chốt. Chốt chỉ có thể làm một cái gì đó thực sự là chốt f4. Có lẽ nó sẽ ăn vào e5 trong tương lai, nhưng thường chúng ta nên giữ sự căng thẳng.
Chúng ta đã thực hiện cả hai bước trong phương pháp lập kế hoạch và bây giờ có thể tóm tắt các quá trình. Trắng sẽ chơi ở trung tâm và tấn công các điểm yếu d6, d5, b6, b5. Để thực hiện kế hoạch này, chủ yếu là trắng cần phải chập đôi xe trên cột "d" và đưa quân hậu lên đường chéo (g1-a7) này.
Trong ván cờ trắng chơi  14.¦f2. Nó là một trong những cách để có được lý tưởng thiết lập
14...¦c4. nước đi này có vẻ quá lạc quan, và trắng đang cố gắng tận dụng vị trí quân nguy hiểm đen.
15.fxe5 dxe5 16.¦d2

. 
Đó là lý do tại sao trắng đã đi trước: bây giờ trắng đang gây sức ép cột "d".
16...£c7 17.£g1. Quân hậu đang đến tùy theo đường chéo dài kế hoạch trắng.
17...¥d8 (để ngăn chặn ¥b6) 18.¦ad1. Trắng làm tất cả những gì mình muốn.
18...¥c6 19.¥c5 trắng thắng 19...¦e8 20.£f1


và xe là bị bẫy. Trắng có một vị trí chiến thắng và sau đó thắng.
Chúng ta hãy nhìn vào vị trí bắt đầu một lần nữa.


Xin hãy lưu ý  thực tế là trong vị trí bắt đầu của thí dụ này một số quân trắng đã ở trên ô tốt; có một vài quân là khó khăn để đặt, và quân chỉ một số thực sự cần thiết cải thiện. Đây là một tình huống điển hình cho thấy rõ ràng, trong đó quân cần phải thực hiện nước đi ngay lập tức. 
Có một khía cạnh quan trọng mà tôi muốn đề cập đến. Trong khi suy nghĩ về một quân nào đó, bạn không nên quên rằng bạn không thể chỉ chuyển nó đến một nơi nào đó, nhưng bạn cũng có thể trao đổi nó. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên tự hỏi mình một câu hỏi thêm: "quân nào trao đổi cho tôi tốt trong tình huống này" hay "? Quân tôi có nên trao đổi ở đây"
Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ các trao đổi có thể. Khi bạn hiểu RÕ RÀNG quân bạn nên trao đổi; nó làm bạn dễ dàng hơn.

       V Smyslov - A Denker


                                                                            Trắng đi
Đó là đến lượt trắng và trắng cần tạo ra một kế hoạch. Chúng ta có thể thấy rằng một trung tâm tĩnh. Điều này có nghĩa là trắng nên chiếm các ô yếu trung tâm và có thể kiểm soát trên cột mở trung tâm. Ở vị trí trắng hiện tại có lẽ sẽ chiếm các ô e4d5 và sẽ sử dụng cột " d".
Đen có một điểm yếu d6d5, vì vậy đây là những đối tượng cụ thể hơn cho cuộc tấn công. Đây là bước đầu tiên của kế hoạch.
Bây giờ chúng ta bắt đầu bước thứ hai. Quân hậu của trắng có thể ở lại trên ô riêng của mình. Thật khó tìm thấy một ô tốt hơn cho nó. Các quân xe nên chập đôi trên cột "d". Tượng e3 ở một vị trí tốt rồi. Điều tương tự cũng có thể nói về quân tượng khác kiểm soát các đường chéo dài. Quân mã nên đến c3 và sau đó đến d5 hoặc e4.
Đó là kế hoạch trắng. Bây giờ chúng ta hãy tự hỏi mình một câu hỏi thêm: " trao đổi là tốt cho trắng ở đây? "
Ở vị trí như vậy thường là tốt cho trắng đối với việc trao đổi tượng ô màu nhạt, bởi vì nó sẽ cho phép trắng chiếm các ô màu nhạt e4d5. Do đó, chúng ta tìm thấy thêm một ý tưởng, có thể có ích. Bạn có thể thấy rằng điều quan trọng là phải suy nghĩ về một cuộc trao đổi có chủ ý, nếu không bạn có thể dễ dàng quên đi khả năng này.
          Trong ván cờ tiếp tục 18.¤c3 ¤f5 19.¤xe4 ¤xe3 20.£xe3 h6 21.¦d1 chúng ta thấy trắng thực hiện kế hoạch dần dần. Tôi không bình luận từng nước đi, bởi vì nó không phải là quá quan trọng đối với chúng tôi bây giờ.
21...¦fd8 22.¦ac1 trắng cần phải bảo vệ con chốt  22...¦ac8 23.b3 b6 . Bây giờ trắng thực hiện ý tưởng về cuộc trao đổi và chơi 24.¤c3 £e7 25.¥d5


Điều này cho trắng một vị trí chiến lược chiến thắng. Sau khi trao đổi trắng có thể chiếm các ô e4d5 trung tâm, và sau đó tấn công điểm yếu của  đen. Trắng thắng ván cờ này một cách dễ dàng.
Đây là những ý chính về bước 2 của kế hoạch. Ngoài ra tôi muốn cho bạn 2 đề nghị bổ sung có liên quan đến chủ đề này.
- Khi bạn là bên tấn công, bạn phải đẩy những con chốt về phía trước; khi bạn là bên phòng thủ, bạn không nên đi các con chốt.
 Chúng ta đã nói chuyện về những điều tương tự, trong khi thảo luận về các loại khác nhau của trung tâm.
- Thông thường có 3 giai đoạn để thực hiện các kế hoạch của bạn:
1. Tập trung quân.
Ở đây bạn sẽ tập trung các quân theo hướng tấn công của bạn.
 2. Tạo ra các điểm yếu ở vị trí của đối thủ.
Ở giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu tấn công vị trí của đối thủ, cố gắng tạo ra những yếu kém trong cơ cấu chốt.
3. Phá vỡ hàng phòng ngự của đối phương.
Bạn đang mở vị trí, đi vào bên trong lãnh thổ của đối thủ, và bắt đầu tấn công trực tiếp vào vua và chất của đối thủ. sơ đồ tổng quát này có thể tạo thuận lợi cho kế hoạch của bạn. 
Hãy làm cho một số kết luận

Kết luận.
Trong bước thứ 2 của một kế hoạch bạn nên tập trung sự chú ý vào mỗi quân của bạn và tìm hiểu làm thế nào có thể giúp bạn thực hiện kế hoạch của mình.
- Điều quan trọng là để làm điều đó một cách có tổ chức (suy nghĩ về MỖI quân ở vị trí của bạn, bắt đầu từ quân có giá trị cao nhất và sau đó đi xuống).
- Cuối cùng bạn nên tự hỏi mình một câu hỏi thêm: "Những trao đổi là tốt cho tôi trong tình huống này"
Bây giờ chúng ta hãy làm cho một số kết luận chung của tất cả các tài liệu nghiên cứu.
TÓM LƯỢC

- Có 2 bước để soạn một kế hoạch:
 1. Bạn nên tìm ra hướng tấn công của bạn (đối tượng của tấn công).
 2. Bạn nên tìm cách chính xác tấn công theo hướng đó (đối tượng).

Bước đầu tiên sẽ giúp bạn phát hiện những gì bạn đang tấn công; điều thứ hai - làm thế nào bạn sẽ làm điều đó. Đây là kế hoạch tổng quát bạn nên giữ trong tâm trí của bạn trong khi chơi.
Bây giờ chúng ta hãy thảo luận từng bước chi tiết hơn.
- Về bước 1, có 3 hướng có thể: trung tâm, cánh vua, và cánh hậu.
 · Bạn nên tập trung sự chú ý của bạn chủ yếu vào trung tâm. Nếu bạn có thể chơi ở trung tâm – thì làm điều đó.
- Ngoài ra chúng ta đã học được rất nhiều kiến ​​nghị cụ thể cho một loạt các loại khác nhau của trung tâm. Điều này cho bạn một số kế hoạch làm sẵn, mà bạn có thể sử dụng trong các ván cờ của bạn.
- Bạn có thể tấn công ở bên cánh, khi bạn không thể tấn công trung tâm hoặc khi bạn đã có một lợi thế ở trung tâm. 
- Có 2 ý kiến ​​bổ sung, có thể giúp bạn tìm ra hướng đi của cuộc tấn công:
* Bạn nên sử dụng những điểm yếu của đối thủ. Đó là những mục tiêu cụ thể nhất cho cuộc tấn công của bạn.
* Bạn nên sử dụng lợi thế của bạn.
Khi bạn quyết định những gì bạn sẽ tấn công, bạn nên bắt đầu suy nghĩ làm thế nào bạn làm điều đó. Vì vậy, ở đây chúng ta đi đến bước thứ 2.
- Bạn nên tập trung sự chú ý vào mỗi quân của bạn và tìm hiểu làm thế nào nó có thể giúp bạn thực hiện kế hoạch.
· Điều quan trọng là để làm điều đó một cách có tổ chức (suy nghĩ về MỖI quân ở vị trí của bạn, bắt đầu từ quân giá trị cao nhất và sau đó đi xuống).
Khi bạn thực hiện cả hai bước của một kế hoạch, bạn sẽ tìm thấy kế hoạch chiến thắng của bạn.
- Cuối cùng, tôi khuyên bạn nên tổng hợp và xác định kế hoạch của bạn trong 1-2 câu. Vì vậy bạn sẽ giúp mình hiểu kế hoạch rõ ràng.
          Đó là tất cả. Có lẽ dường như hơi khó cho bạn bây giờ. Tuy nhiên, nó thực sự rất đơn giản. Bạn không cần phải cố gắng nhớ lại tất cả các quy tắc tôi đã nói với bạn trong những bài học trước. Chỉ có một vài ý tưởng cơ bản, mà bạn cần phải HIỂU sâu sắc. Tất cả các quy tắc khác là kết luận hợp lý.
Tất cả các ý tưởng tôi đã nói với bạn rõ ràng trong một kế hoạch. Nó làm dễ dàng ghi nhớ và áp dụng trong thực tế. 
Tất nhiên bạn cần phải thực hành đúng cách suy nghĩ một thời gian. Phần thực tế của khóa học sẽ giúp bạn làm điều đó. Sau đó bạn sẽ có thể tìm ra kế hoạch đúng trong bất kỳ vị trí chống lại bất kỳ đấu thủ nào.
Như bạn đã biết, kế hoạch là một trong những khía cạnh quan trọng của cờ vua. Đó là lý do tại sao khi bạn làm chủ nó; bạn chắc chắn sẽ tiến bộ đáng kể.
Hồ Văn Huỳnh, Biên dịch

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN, GM IgorSmirnov ( tiếp theo)
KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN, GM IgorSmirnov ( tiếp theo)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh43H_3n2btchJ7MFkaohePFo9t6S4Qv1w5h0oBj6GijOekeQHA1NEyYRZmgMgNSUrYXNjKMrFoMjjaHK3_uJ2wNakVbJByvt3To1e7cBTMX3sKOKuPROvRUzQ7dIn7WePUOTezjzVT-Qw/s200/b91.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh43H_3n2btchJ7MFkaohePFo9t6S4Qv1w5h0oBj6GijOekeQHA1NEyYRZmgMgNSUrYXNjKMrFoMjjaHK3_uJ2wNakVbJByvt3To1e7cBTMX3sKOKuPROvRUzQ7dIn7WePUOTezjzVT-Qw/s72-c/b91.png
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2018/03/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2018/03/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy