KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)

« KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN» GM Igor Smirnov Bài 1: "Thời gian tốt nhất Đối với một kế hoạch". Đây là bài học # 1: "Thời...



« KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN»
GM Igor Smirnov
Bài 1: "Thời gian tốt nhất Đối với một kế hoạch".

Đây là bài học # 1: "Thời gian tốt nhất đối với một kế hoạch". Hãy đi trước và bắt đầu. Câu hỏi quan trọng đầu tiên là "Khi nào tôi soạn một kế hoạch?"
Dưới đây là một vài đề nghị.
- Bạn nên biết kế hoạch của mình trước ván đấu.
Ngày nay có rất nhiều kế hoạch nổi tiếng cho các vị trí trung cuộc ván cờ khác nhau và khai cuộc. Tất nhiên, nếu bạn biết những kế hoạch này làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn. Chúng tôi sẽ nói thêm một chút về điều này sau.
- Bạn nên soạn một kế hoạch khi bạn không biết phải làm gì.
Mặc dù nó có vẻ hiển nhiên, nó có một ảnh hưởng sâu sắc. Những gì kỳ thủ  thường làm, khi họ không biết những gì để chơi? Họ cố gắng tìm ra nước đi đúng đắn; Tôi khuyên bạn nên tìm kế hoạch đúng.
A Karpov - U Andersson
Trắng đi
Vị trí này là khá phức tạp, một điển hình trong ván cờ Tây Ban Nha. một kỳ thủ bậc trung sẽ nghĩ gì ở đây?
Một người bạn của tôi (là một Đại kiện tướng mạnh) đã từng nói với tôi: "Khi bạn chơi với một kỳ thủ nghiệp dư và chơi 1.e4, phản ứng chiến thắng cho bạn là 1... e5". Mặc dù là một lời nói đùa, nó có ý nghĩa. Điểm mấu chốt là: ván cờ Tây Ban Nha là một khai cuộc chiến lược. Nó là cần thiết để có một kỹ năng lập kế hoạch ở đây. Mặt khác, bạn sẽ phải suy nghĩ tất cả các nước đi duy nhất trong một thời gian dài và sẽ không thể thực hiện những nước đi đúng.
Ví dụ, ở vị trí như thế này rất nhiều kỳ thủ có vấn đề. Họ bắt đầu nghĩ, "Vâng, tôi cần phải hoàn thành phát triển quân. Ngoài ra còn có một ý tưởng điển hình để chơi ¤g3 và tôi cần phải cẩn thận, bởi vì đen có lẽ muốn đẩy con chốt của ông về phía cánh hậu " Sau một lúc suy nghĩ lâu, họ chơi 16.¤g3 ví dụ. Đen đáp 16...c4bên trắng bắt đầu nghĩ lại về hoạt động của đen trên cánh Hậu và làm thế nào ông phải đối phó với điều đó.
Không có kế hoạch ở đây, đây là một ví dụ tốt về suy nghĩ những điều riêng biệt và thiếu một kế hoạch cụ thể. Điều này chỉ làm khó phát hiện những việc cần làm và những yếu tố nào là quan trọng hơn.
Thay vì, tôi khuyên bạn không nên tìm nước đi đúng, nhưng dành cho kế hoạch đúng. Đây là cách bạn nên suy nghĩ về vị trí này:
"Kể từ khi trung tâm được đóng lại, tôi nên tấn công vào cạnh sườn. Không có cách nào để tấn công bên cánh hậu, bởi vì quân đen  mạnh hơn ở đó. Vì vậy, tôi sẽ sử dụng bên cánh vua. Vì vậy, tôi cần đưa các quân của tôi sang bên cánh vua. Chúng tôi có một trung tâm đóng, vì vậy tôi cũng nên sử dụng những con chốt cho một cuộc tấn công.
Đối thủ của tôi sẽ có thể phản công bên cánh hậu, vì vậy tôi cần phải đóng vị trí ở đó. "
Sau đó bạn sẽ chỉ đơn giản là bắt đầu đưa quân và chốt gần hơn với vua của bên đen.
Bạn có thể chơi ¤e3 (hoặc ¤g3 ) và đặt nó vào f5, bạn có thể chơi g4¤g3 hoặc sử dụng một số cách khác. Bạn có thể nhìn thấy, mà không có "nước đi đúng" thực sự ở đây. Có một kế hoạch đúng và khá nhiều cách để kế hoạch đó có thể thực hiện được.
Trong ván cờ trắng chơi 16.c4 đóng các vị trí trên cánh hậu. Sau đó 16...¦fb8 17.¤e3 ¥f8 18.¤f5 xin nói thêm, một khi bạn đã soạn một kế hoạch, bạn nên thực hiện nước tiếp theo khá nhanh chóng. 18...¤d8.
Trắng đi
Hãy xem cách trắng nghĩ ở đây. Theo kế hoạch của chúng tôi, chúng tôi sẽ sử dụng những con chốt cho một cuộc tấn công. g4-g5 không làm được gì nhiều, bởi vì đen sẽ chỉ chạy quân mã. Trắng có thể đẩy chốt "f" và điều này sẽ thực sự giúp mở vị trí ra.
Đó là lý do tại sao trắng chơi 19.¤h2.
Bạn có thể thấy, đó là khi bạn tập trung chơi hoàn toàn dựa vào việc hiện thực kế hoạch, nó trở nên dễ dàng hơn nhiều để tìm nước đi đúng.
19...¤e8. Đen đã chuẩn bị để bảo vệ con chốt e5 với nước f6. Đó là lý do tại sao trắng sử dụng con chốt khác 20.h4. Một lần nữa, tôi không nói rằng đây là nước đi tốt nhất. Nó chỉ là một trong nhiều cách để trắng thực hiện kế hoạch của mình 20...f6 21.h5 ¤f7 22.¦e3

Đen đi
Trắng vẫn mang quân của mình sang cánh vua. Sau đó ông chơi .¦g3 và cuối cùng thắng ván cờ.
Vì vậy, khi bạn không biết phải làm gì, không nên cố gắng tìm những nước đi đúng; tìm những kế hoạch đúng và thực hiện nó. Đây là cách hiệu quả nhất và đơn giản nhất.
- Bạn nên lập một kế hoạch sau khai cuộc.
Trong một khai cuộc bạn chỉ nên thực hiện nhiệm vụ chính của khai cuộc. Tất nhiên nó giúp biết lý thuyết khai cuộc. Do đó tất cả mọi thứ là khá đơn giản ở đây. Đó là lý do tại sao thường chúng ta nên bắt đầu nghĩ về một kế hoạch sớm trong trung cuộc.
Có một ý tưởng cực kỳ quan trọng hơn tôi muốn nói với bạn: bạn nên tạo kế hoạch tấn công. Điều động quân,trao đổi, trung tâm, đường mở v.v - đây là những điều phụ. Bạn nên sử dụng các cuộc tấn công như một phương châm. Tất cả các yếu tố khác chỉ giúp bạn tạo ra một cuộc tấn công, họ giúp bạn thực hiện ở đâu và làm thế nào bạn sẽ tấn công.
Ngoài ra tôi muốn lặp lại rằng bạn nên dành một chút thời gian (5-15 phút) để
Soạn một kế hoạch, nhưng sau đó bạn nên bắt đầu chơi nhanh hơn.
- Khi vị trí thay đổi, bạn nên điều chỉnh kế hoạch của bạn.
Vị trí thay đổi trong 2 trường hợp:
*  Trao đổi;
*  Nước đi chốt.
Chúng ta hãy nhìn vào ví dụ của chúng tôi một lần nữa.


Đen đi
Chúng tôi đã kết thúc vào vị trí này. đen chơi 22...¤g5 23.¤h4 £d8 24.¦g3 ¤c7
 
Trắng đi
Những nước đi không thay đổi nhiều. 25.¤2f3 và ở đây đen đã đi chốt 25...h6

.
Trắng đi
Đây là một tín hiệu cho trắng bắt đầu suy nghĩ về kế hoạch của mình. Bạn nên tự hỏi mình "có phải là kế hoạch của tôi vẫn như cũ hay tôi nên làm một số điều chỉnh?"
Ở vị trí này đi nước 25...h6 làm suy yếu ô màu nhạt trên cánh vua. Nó cho trắng một ý tưởng mới với các cuộc tấn công của mình. Trắng có thể cố  chiếm các ô yếu (f5g6) bởi các quân mã của mình. Cũng sẽ tốt cho trắng để trao đổi tượng ô màu nhạt của đen, nó là quân bảo vệ chính những điểm yếu của đen. Do đó trắng nên cố gắng thực hiện một cuộc điều động quân ¥c2-d1-g4.
Trong ván cờ này trắng thực hiện tất cả ý tưởng này sau một số chuẩn bị.
Tất nhiên không phải tất cả những nước đi chốt hoặc trao đổi thay đổi vị trí. Tuy nhiên, họ thường làm. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên luôn luôn  nghĩ về kế hoạch của bạn và điều chỉnh thích hợp, khi đối thủ của bạn thực hiện nước đi chốt hoặc một cuộc trao đổi.
Bây giờ bạn biết khi nào bạn nên soạn một kế hoạch. Trong bài học tiếp theo, tôi sẽ cho bạn biết chính xác bạn nên tìm kế hoạch đúng. ( Còn tiếp)
Hồ Văn Huỳnh, Biên dịch

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)
KẾ HOẠCH CHIẾN THẮNG CỦA BẠN GM Igor Smirnov (tiếp theo)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgaTSHXdzpdWUAPB1MyJIq23yq3c3ZDUtnthnkjsEGfofqfkP7w8gbnNap-KbqOXsBgOtS92KqONc8cMbRtMSkIvapFvyJaVr2n43aNyyPnnh1W3hmvt6FEry1sEWCzVMoAocBxph3bV5w/s200/B1.1.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgaTSHXdzpdWUAPB1MyJIq23yq3c3ZDUtnthnkjsEGfofqfkP7w8gbnNap-KbqOXsBgOtS92KqONc8cMbRtMSkIvapFvyJaVr2n43aNyyPnnh1W3hmvt6FEry1sEWCzVMoAocBxph3bV5w/s72-c/B1.1.png
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2017/11/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2017/11/ke-hoach-chien-thang-cua-ban-gm-igor.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy