Phòng thủ Sicilian (phần 1) - Biến Najdorf

Phòng thủ Sicilian là một trong những phòng thủ mạnh nhất dành cho Đen, khởi đầu bởi các nước như sau:  1.e4 c5 Ý tưởng của Đen là sử...



Phòng thủ Sicilian là một trong những phòng thủ mạnh nhất dành cho Đen, khởi đầu bởi các nước như sau: 1.e4 c5


Ý tưởng của Đen là sử dụng Tốt c5 để là kiểm soát ô d4 và b4, tạo lợi thế không gian là tiền đề để phản công cánh Hậu và tranh giành trung tâm. Thường thì Tốt c5 của Đen sẽ được đổi lấy Tốt d4 của Trắng trong giai đoạn đầu, giúp cho Trắng mở được cột nửa mở c và hơn số lượng Tốt trung tâm.
Đây là khai cuộc cần nhiều sự tính toán chính xác cao, những sai sót nhỏ cũng có thể trả giá bằng việc bị mất không gian, hoặc tệ hơn là thua trận. Do đây là khai cuộc không cân đối, nên chiến lược của Trắng sẽ là tập trung tấn công vào cánh Vua, trong khi đó Đen sẽ tạm nhượng thế trận ban đầu cho Trắng, sau đó phản công cánh Hậu và trung tâm.

Đây là một khai cuộc đã được nghiên cứu kỹ, các phương án tấn công và phòng thủ rất đa dạng. Kho tàng về phòng thủ Sicilian lớn hơn nhiều so với các khai cuộc khác.
Mã ECO là B20-B99.

Trắng có thể đáp trả bằng các nước: 
- Hướng chính thức: 2.Mf3 hay còn gọi biến Sicilian mở (Tiếng Anh: Open Sicilian). Diễn biến rất phức tạp với nhiều tính toán chính xác cao. Trắng sẽ tập trung tấn công cánh Vua, còn Đen tập trung vào phản công cánh Hậu và trung tâm.
- Hướng Sicilian đóng: 2.Mc6 (Tiếng Anh: Closed Sicilian). Trắng sẽ tránh giao tranh với Đen mà tạo nên thế trận đóng.
 - Biến thể Alapin: 2.c3. Trắng tập trung chiếm trung tâm với nước tiếp theo 3.d4. Kết thúc giai đoạn khai cuộc thường Trắng sẽ có một Tốt cô lập tại d4, bù lại Trắng có lợi thế về thế trận.
- Tấn công Grand Pix: 2.f4. Trắng chấp nhận hi sinh khả năng phòng thủ cánh Vua để chiếm trung tâm (Đây là một biến thể mà mình hay chơi, không phải là do nó mạnh mà vì nó khá thú vị).
- Thí quân Smith - Morra: 2.d4. Ý tưởng và cách chơi gần giống với Thí quân Đan Mạch. Khá thú vị.
Ngoài ra, khai cuộc này còn có rất rất nhiều các cách đáp trả khác. Trong bài này, mình chỉ giới thiệu về hướng chính thức là Sicilian mở, là phương án được nhiều người lựa chọn nhất.

Sicilian mở tiếp tục với các nước đi chính như sau:
2.Mf3                          d6
3.d4                             cxd4
4.Mxd4                       Mf6
5.Mc3 (hình dưới)
Phòng thủ Sicilian sau nước 5.Mc3. 
Với các nước 3...Mf6 4.Mc3 cxd4 5.Mxd4 cũng cho kết quả tương tự.
Đến đây, Đen có 4 phương án đáp trả chính: 5…a6 (biến Najdorf); 5…g6 (biến Con rồng châu Á); 5…Mc6 (biến Cổ điển); 5…e6 (biến Scheveningen).

Trong phần 1 này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn biến Najdorf 5…a6. Đây là một dạng khai cuộc linh hoạt, đòi hỏi độ chính xác cực cao của các nước đi của Trắng để thế chủ động không rơi vào tay quân Đen.
Ý tưởng của Đen là kiểm soát ô b5, tạo tiền đề để chơi …b5 nếu như Trắng nhập thành cánh Hậu (qua đó gián tiếp đề phòng trước Trắng chơi 6.g4, đồng thời đa dạng hóa lối chơi của mình). Ngoài ra, Đen chuẩn bị 6…e5 để kiểm soát trung tâm hoặc nước 6…e6.
Diễn biến tiếp theo là:
5…                              a6
6.Tg5
Mục đích của Trắng là ghim Mã f6, nhằm gián tiếp khống chế Hậu qua đường chéo d8-h4 sau nước 6...e6 hoặc 6...e5.
Ngoài ra, Trắng có thể chơi nước đi mạnh nhất 6.Te3, mang tên là Tấn công Anh (English attack). Mình sẽ giới thiệu ở bài khác.
6…                              e6

7.f4 (hình dưới). 
Thế cờ sau nước 7.f4. Trắng đe dọa tấn công ghim với 8.e5.
Đến đây có thể thấy rõ ràng ý định của Trắng là tấn công tổng lực chiếu hết Vua đen và khả năng Trắng nhập thành cánh Hậu lên đến 85%.
7…                              Te7
Đen nhẹ nhàng đối phó bằng nước 7…Te7 nhằm tháo ghim, đề phòng Trắng chơi 8.e5.
Đen cũng có thể lựa chọn nước đi khác như biến Tốt tẩm độc 7…Hb6 8.Hd2 Hxb2 9.Xb1 Ha3 (hình dưới).

Thế cờ sau 9.Xb1 Ha3. Hậu đen đã bị khóa khả năng hoạt động.
Trắng đưa ra mồi câu là Tốt, bù lại Trắng có rất nhiều lợi thế tấn công. Biến này hay được chơi bởi nhà vô địch thế giới Fischer, và hậu quả là ông ta đã thua 1 trận trong trận tranh vô địch năm 1972 (Mình cũng rất khoái ăn Tốt tẩm độc vì nó vui, có lẽ biến này mang lại hiệu ứng tâm lý kích thích hơn). Mình sẽ có bài viết về biến này sau.
Ngoài ra, Đen có thể chơi một vài nước đi khác như phương án Polugaevsky 7…b5, 7...h6 tuy nhiên mình không rõ lắm, chưa thử bao giờ.
Trở lại diễn biến chính:
8.Hf3                           
Đến đây ta có hai lựa chọn chính: Dòng chính cũ 8...Hc7 thường gặp và biến Argentine/Goteborg 8...h6 cực khó chơi, chỉ gặp ở các kỳ thủ cao cấp.
8...                               Hc7
9.O-O-O                     Mbd7 (hình dưới)
Thế cờ sau nước 9.O-O-O Mbd7.
10.g4Trắng hướng đến một cuộc tấn công tổng lực vào Vua đen. Việc Vua đen nhập thành lúc này là rất nguy hiểm bởi Trắng có thể dễ dàng đánh tan hàng Tốt mong manh của Đen, vì thế Đen thường sẽ không nhập thành. Trắng cũng có thể chơi 10.Td3 là một nước hoãn lại tấn công 1 nhịp để xem xét đối thủ có hành động gì.

10...                              b5
Mục đích của Đen cũng là tạo một cuộc tấn công chiếu hết đối với Trắng.
11.Txf6                       Mxf6
Lưu ý ở đây nước đi mà Đen có thể đi sai là 11...Txf6? Trắng sẽ đối phó với 12.Txb5 axb5 13.Mdxb5 Hb8 14.Mxd6+ Vf8 15.e5 Te7 16.Mxc8 Hxc8 17.Xxd7!
Thế cờ sau nước 17.Xxd7! Trắng hơn Đen 3 Tốt cùng thế trận tấn công.
Trở lại diễn biến chính:
12.Td3                         b4


13.Mce2                      Tb7 (hình dưới)
Thế cờ sau nước đi 13...Tb7. Thế trận tiềm tàng rất nhiều cơ hội tấn công cho cả hai bên.
Đến lúc này, cơ bản là có quá nhiều cách tấn công cho cả 2 bên nên mình không viết tiếp nữa. Các tấn công có thể như là 14.g5 Md7 15.h4 Mc5 16.f5 Xc8 17.fxe6 fxe6 18.Hh3. Cơ hội cho hai bên là như nhau.

Đá qua một chút với: Biến Argentine/Goteborg 8...h6.

8…                              h6
9.Th4                          g5
10.fxg5                       Mfd7
11.Mxe6!?                  fxe6
12.Hh5+                     Kf8+
13.Tb5                        Xh7!
Thế cờ sau nước 13...Xh7!

Nói chung, trong biến thế Argentina/Goteborg, Đen rất dễ bị chiếu hết nếu như không chơi đúng hoặc có sai sót nhỏ. Vì thế, các bạn tuyệt đối không nên chơi biến này, trừ khi trình độ tương đối cao, khoảng 1k8-1k9 và nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án có thể gặp.

ĐK

COMMENTS

BLOGGER: 1
Loading...
Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: Phòng thủ Sicilian (phần 1) - Biến Najdorf
Phòng thủ Sicilian (phần 1) - Biến Najdorf
https://i.ytimg.com/vi/IzlKZ31GtEQ/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/IzlKZ31GtEQ/default.jpg
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2017/11/phong-thu-sicilian-phan-1.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2017/11/phong-thu-sicilian-phan-1.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy