10 sai lầm phổ biến nhất của người mới chơi cờ

Người mới bắt đầu thường nghĩ rằng sự khác biệt giữa một người nghiệp dư và một bậc thầy mạnh là số lượng lỗi họ mắc phải. Tuy nhiên, sự ...

Người mới bắt đầu thường nghĩ rằng sự khác biệt giữa một người nghiệp dư và một bậc thầy mạnh là số lượng lỗi họ mắc phải. Tuy nhiên, sự khác biệt thực lực không phải là số lượng lỗi, mà là bản chất của lỗi họ tạo ra. Trọng khi người mới chơi sẽ mắc các lỗi dẫn tới mất quân, thì người chơi mạnh lại mắc các lỗi dẫn đến tạo một điểm yếu như Tượng yếu, Xe yếu, Tốt cô lập, Tốt lạc hậu...

Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng một sai lầm của người mới bắt đầu chơi cờ là nghiêm trọng hơn, nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ thấy những sai lầm điển hình nhất là những gì mà chúng ta phải tránh.

Sai lầm trong khai cuộc

Một người chơi nghiệp dư tìm cách cải thiện mình phải biết rằng trong giai đoạn đầu của trò chơi, các quy tắc nhất định phải được tuân theo: 
+ Kiểm soát trung tâm.
+ Phát triển quân nhẹ càng nhanh càng tốt.
+ Nhập thành, để giữ an toàn cho Vua.
Những sai lầm phổ biến nhất trong giai đoạn này của trò chơi chính xác là những người vi phạm các quy tắc cơ bản này. 

Sai lầm # 1: Di chuyển Tốt quá nhiều.

Trong khai cuộc, bạn nên chơi vài nước đi Tốt nhằm kiểm soát vả mở trung tâm. Nhưng người chơi nghiệp dư làm sai lầm khi di chuyển quá nhiều Tốt, làm trì hoãn sự phát triển Tượng và Mã. Ngoài ra, việc này khiến Vua ở trung tâm quá lâu.
Một ví dụ với bẫy Légal:


Sai lầm #2: Phát triển Hậu quá sớm mà không có mục tiêu cụ thể.

Quân Hậu là 1 quân mạnh mẽ bậc nhất trong cờ vua, và rõ ràng là chúng ta phải tận dụng nó. Tuy nhiên, trước khi phát triển Hậu, phải khai triển quân nhẹ. Di chuyển Hậu quá sớm mà không có mục tiêu cụ thể sẽ đặt nó dưới sự tấn công của quân địch.

Sai lầm #3: Để Vua ở trung tâm.

Sự an toàn của nhà vua rõ ràng là ưu tiên hàng đầu trong một trò chơi cờ vua. Thường thì việc nhập thành phải được thực hiện sớm, trừ khi có mục tiêu cụ thể.



Sai lầm trong trung cuộc

Nếu chúng ta tuân theo các luật cơ bản của khai cuộc, chúng ta sẽ có thể đạt được tầm trung với một vị trí tối ưu. Nhưng trong giai đoạn này của trò chơi cũng có một số sai lầm điển hình mà chúng ta phải tránh. Đây là thường xuyên nhất. 
Sai lầm #4: Không đặt quân mình dưới sự bảo vệ.
Phối hợp các quân với nhau là điều cơ bản trong các đòn chiến thuật. Các quân phải chiếm các ô tốt. Tất cả các quân phải được đặt dưới sự bảo vệ.




Sai lầm #5: Không sử dụng Xe

Xe phải đóng một vai trò chính trong trung cuộc và có sức mạnh đặc biệt mạnh trong giai đoạn này. Lý tưởng nhất, chúng phải ở ô mở hoặc nửa mở.

Sai lầm #6: Làm suy yếu cánh có Vua.

Trong khai cuộc, nhập thành giúp đưa Vua đến nơi an toàn và bảo vệ Vua cho đến hết trung cuộc. Việc di chuyển bất kì quân Tốt nào trong thành, đặc biệt là Tốt cột f giúp đưa Vua vào vị trí nguy hiểm.

Sai lầm # 7: Chơi mà không có kế hoạch

Sai lầm trong endgame

Sai lầm # 8: Không kích hoạt nhà vua

Vua phải được giữ ở vị trí an toàn trong khai cuộc và trung cuộc. Nhưng trong tàn cuộc, khi đa số các quân đã bị loại bỏ khỏi bàn cờ, Vua lại trở thành một quân quan trọng trong cờ tàn.




Sai lầm # 9: Không chú ý đến việc tạo ra những con tốt

Vị trí của Tốt trong tàn cuộc rất quan trọng. Đặc biệt là khi chỉ còn lại Vua và các Tốt, vị trí Tốt càng ở cao, Tốt càng mạnh.
Ví dụ 1: Trắng đi trước, thắng.


Ví dụ 2: Trắng đi trước, thắng.


Vì thế, phải chú ý phát triển Tốt để Tốt trở nên mạnh mẽ trong tàn cuộc.

Sai lầm # 10: Sai lầm trong các trò chơi lý thuyết đơn giản

Cờ vua Trà Vinh

COMMENTS

BLOGGER: 1
Loading...
Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: 10 sai lầm phổ biến nhất của người mới chơi cờ
10 sai lầm phổ biến nhất của người mới chơi cờ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjct-sSupil9H4jl4rZygREFb-kmxb-LIyUwKwNs_rvPg44SxywMlcG5zROBVjZBFeeG4-wdhYxihyphenhyphen1gzbBD4GTLiPXUKyXcg7G2zYMi8TlfNgPx89K9tisULHU8_0_J9OOKnOa0d1nREw/s320/sai-lam.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjct-sSupil9H4jl4rZygREFb-kmxb-LIyUwKwNs_rvPg44SxywMlcG5zROBVjZBFeeG4-wdhYxihyphenhyphen1gzbBD4GTLiPXUKyXcg7G2zYMi8TlfNgPx89K9tisULHU8_0_J9OOKnOa0d1nREw/s72-c/sai-lam.jpeg
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2018/07/10-sai-lam-pho-bien-nhat-cua-nguoi-moi.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2018/07/10-sai-lam-pho-bien-nhat-cua-nguoi-moi.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy