Nghệ thuật phòng thủ

Dịch từ bài viết của Daniel Naroditsky, Hoa Kỳ. Nguồn:  https://www.chess.com/article/view/how-to-survive-an-attack Mỗi người chơ...

Dịch từ bài viết của Daniel Naroditsky, Hoa Kỳ.
Nguồn: https://www.chess.com/article/view/how-to-survive-an-attack
Mỗi người chơi cờ đều có phong cách, lối chơi và sở thích của riêng mình. Nhưng một thuộc tính phổ biến với tất cả những người chơi giỏi: Sự kiên trì.

Xem xét màn trình diễn của Magnus Carlsen tại Giải tưởng niệm Gashimov năm 2015. Trong vòng đầu tiên, Magnus nhầm lẫn và rơi vào một tình huống rất đáng tiếc.



Trắng hơn tốt và có thế trận tốt hơn hẳn, Đen không có bất kì sự kháng cự nào. Có vẻ như là một chiến thắng chắc chắn đối với một trong những người chơi vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nhưng Magnus chỉ đơn giản là "bất động" và phòng thủ. Anand cải thiện vị trí của mình ở mức tối đa, nhưng không thể thâm nhập vào hàng phòng thủ. Chỉ sau 17 nước, Magnus đã gỡ lại Tốt và kết thúc hòa cờ.

Ở trình độ cao, phòng thủ kiên cường của loại này là chuẩn mực hơn là ngoại lệ. Không có vấn đề làm thế nào kỹ lưỡng chuẩn bị khai cuộc hoặc làm thế nào toàn diện hiểu biết cờ vua của bạn, vị trí xấu là không thể tránh khỏi. Trong bài viết này, tôi muốn phác thảo và thảo luận về  nghệ thuật phòng thủ cờ vua hiện đại.

Theo ý kiến ​​của tôi, bản lề phòng thủ thành công trên ba thành phần cơ bản: tính toán, sáng tạo và kiên trì.  Chúng ta hãy đặt từng khía cạnh dưới kính hiển vi.

1. Tính toán.


Khi bạn đang phòng thủ, không có chỗ cho lỗi. Ở một vị trí bình đẳng hoặc tốt hơn, sự phụ thuộc quá mức vào trực giác hoặc một sự mất tập trung còn tạm chấp nhận được. Nhưng điều đó không đúng khi bạn đang bị tấn công!


Nói một cách khách quan, 30 ... Qf5 và 37 ... Qe7 không phải là động thái khó để nhận ra. Một vài khoảnh khắc tính toán rõ ràng là tất cả những gì cần thiết để đẩy lùi sự tấn công của White.

2. Sáng tạo


Thông thường, chính xác một lần là không đủ để phòng thủ thành công. Nhà vô địch thế giới thứ chín thể hiện trong kiệt tác sau đây, yếu tố bất ngờ không thể được đánh giá thấp.


Không nghi ngờ gì nữa, 35 ... Kc6 là một trong những thao tác tuyệt vời nhất mà tôi từng thấy. Thật vậy, toàn bộ khái niệm phòng ngự của Petrosian (... Kb7-c6) rất táo bạo đến nỗi Kasparov chỉ đơn giản là mất đi viên đạn của mình.

3. Sự kiên trì


"Sự kiên trì không phải là một cuộc đua dài, nó là nhiều cuộc đua ngắn cái khác". - Walter Elliott (1842-1928)

Đôi khi, di chuyển các quân của bạn qua lại là cách duy nhất để cứu vãn nửa điểm! Không có vấn đề làm thế nào xấu xí vị trí của bạn có thể xuất hiện, một pháo đài là một pháo đài. Chúng tôi chuyển sang trò chơi Anand-Carlsen nói trên cho một minh họa tuyệt vời.



Trên tất cả, một người phòng thủ có tay nghề cao phải giữ bình tĩnh của mình mọi lúc. Một vị trí xấu vẫn là một vị trí: các quy tắc của cờ vẫn được áp dụng, chỉ có bạn mới phải tăng sự tập trung và cường độ của bạn một trăm lần.

Cờ vua Trà Vinh

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: Nghệ thuật phòng thủ
Nghệ thuật phòng thủ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi-kPhe_MIBaS8sLQJ1PbehFVTqBWzqcxnNlYMt2hPoLguc_q0u1yxyPqTvF1kfhzes1Lszd6guLi5cvJp_rwLtlmRqgEG74haN2VS61LUD2ipsWa_xOt1VSMIPMHsrT-88T71Mc5eLDlM/s320/nghe-thuat-phong-thu.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi-kPhe_MIBaS8sLQJ1PbehFVTqBWzqcxnNlYMt2hPoLguc_q0u1yxyPqTvF1kfhzes1Lszd6guLi5cvJp_rwLtlmRqgEG74haN2VS61LUD2ipsWa_xOt1VSMIPMHsrT-88T71Mc5eLDlM/s72-c/nghe-thuat-phong-thu.jpeg
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2018/07/nghe-thuat-phong-thu.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2018/07/nghe-thuat-phong-thu.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy