Suy nghĩ 2 lần trước khi lặp lại 3 lần

Dịch từ bài viết của Arne Moll Ngày nay, việc hòa cờ một cách nhanh chóng là chuyện bình thường đối với tất cả những người chơi cờ vua. ...

Dịch từ bài viết của Arne Moll


Ngày nay, việc hòa cờ một cách nhanh chóng là chuyện bình thường đối với tất cả những người chơi cờ vua. Cái gọi là "Quy tắc Sofia" và các biện pháp khác nhằm cố gắng cấm việc thỏa thuận hòa cờ thường được áp dụng trong các giải đấu cao cấp và thậm chí cả giải Vô địch thế giới, nhưng các quy tắc này chưa thực sự có tác dụng trong hầu hết các giải đấu.
Có một số cách, tất nhiên, để phá vỡ ngay cả những quy tắc nghiêm ngặt nhất. Chiếu vĩnh viễn là một cách hiếm trong một số ván đấu, nhưng tất cả chúng ta đều biết có một số biến thể mở nhất định có lặp lại gấp 3 lần mà thực sự không thể ngăn cản vì nó sẽ buộc người chơi chọn giải pháp thay thế yếu hơn.
Đây là một trong số đó, không đòi hỏi bất kỳ suy nghĩ nào cả, từ Sicilia Najdorf:
\
Một chút tinh vi hơn cũng từ Sicilian (biến thể Sveshnikov):


Điều này đã xảy ra trong vô số trò chơi, bao gồm Grischuk-Leko, Bắc Kinh 2014 (blitz) và trong một ván đấu thỏa thuận của Anna Muzychuk-Mariya Muzychuk, World Rapid Championship 2014.
Và sau đó có một trong những biến thể Zaitsev của Ruy Lopez, có lẽ là biến thể lặp đi lặp lại ba lần nổi tiếng nhất của tất cả:


Tôi đã đối mặt với tình huống khó xử đó một lần chống lại một đối thủ mạnh hơn, và cuối cùng tôi quyết định tham gia trận hòa. Tôi phải thú nhận rằng tôi vẫn cảm thấy hơi xấu hổ về nó, mặc dù đó là một trò chơi đồng đội, và chúng tôi đã thắng trận đấu một phần vì trận hòa này. Tuy nhiên, tôi cảm thấy xấu sau đó.
Dưới đây là một ván đấu của William Steinitz, người sau này trở thành nhà vô địch thế giới đầu tiên, minh họa độc đáo những vấn đề mà người chơi gặp phải trong những ngày đầu. Đó là một ván đấu đáng chú ý vì nhiều lý do, như chúng ta sẽ thấy.


Một ván đấu tuyệt vời! Một vài năm sau trận đấu này (năm 1883), các quy tắc vẽ để lặp lại gấp ba lần được viết xuống đầu tiên (mặc dù khá mơ hồ).
Nó khá phù hợp rằng kết thúc của vua và xe so với vua và hiệp sĩ (hoặc KRKN) là đặc trưng trong Neumann-Steinitz, vì nó được cho là rút ra lý thuyết lâu đời nhất được biết đến trong lịch sử cờ vua. Chúng tôi biết điều này bởi vì tàn cuộc Xe chống Mã đã được phân tích ở Ba Tư trong thế kỷ thứ chín (!)

Các bậc thầy cổ đại, chơi trò chơi shatranj, đã nhận ra rằng trò chơi kết thúc này không phải lúc nào cũng là một trận hòa. (Hãy nhớ rằng trong shatranj, vua, xe và mã di chuyển theo cách tương tự như trong cờ vua hiện đại, trong khi hậu và tượng di chuyển khác nhau.)

Bây giờ có một cái nhìn vào ván đấu sau đây, mà làm cho Neumann và Steinitz trông giống như nghiệp dư. Và nó không được chơi trong thế kỷ 19 - nó được chơi vào năm 2010. Ván đấu này cho thấy rằng mặc dù đã có những tiến bộ rõ ràng kể từ thời của Steinitz, nhưng không phải lúc nào cũng mong muốn yêu cầu một sự lặp lại gấp ba lần!


Chuyện gì đã xảy ra ở đây ?! Tại sao các cầu thủ không đồng ý rút thăm sau ba lần lặp lại? Xét cho cùng, chúng ta không sống trong thế kỷ 19.

Vâng, trong trò chơi này, Loek van Wely đã tham gia vào một thử nghiệm, trong đó anh ấy đeo cảm biến ghi lại mức độ căng thẳng của mình trong trò chơi. Khi đối thủ trẻ của anh ấy bắt đầu lặp lại di chuyển, anh ta trở nên vô cùng khó chịu. Anh đã không mong đợi anh ta đi cho một sự lặp lại "rẻ tiền" chút nào. Vì vậy, anh đã chọn để bỏ qua các đề nghị rút thăm của White cho đến cuối cùng, Bok phải đòi lại sự lặp lại.

Sau đó, Van Wely giải thích với báo chí rằng ván đấu là một sự ô nhục và rằng ai đó nhận được một ký tự đại diện từ người tổ chức không nên đi rút nhanh với White. "Anh ấy đi thẳng cho trận hòa như một thằng ngốc," Van Wely nói.

Bok đã học được một bài học có giá trị trong ngày hôm đó: Đôi khi bạn có thể có ván hòa nhanh chóng, nhưng bạn cũng có thể bị mất mặt. Vì vậy, hãy cẩn thận với những gì bạn muốn!

Cờ vua Trà Vinh

COMMENTS

Tên

Bẫy khai cuộc,7,Chiến lược,9,Drama,1,Đòn chiến thuật,22,Evans gambit,1,For Beginners,12,Khai cuộc cờ vua,14,Khai cuộc Scotch,1,Magnus Carlsen,1,Phân tích,1,Phòng thủ Sicilian,1,Tài liệu,4,Tàn cuộc,3,Trung cuộc,4,Ván cờ hay,2,Ván cờ Ý,8,Văn học,7,
ltr
item
Cờ Vua Trà Vinh TVchess: Suy nghĩ 2 lần trước khi lặp lại 3 lần
Suy nghĩ 2 lần trước khi lặp lại 3 lần
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1N7nzt8cX3rifOd6l5rFJoKO0hcXqVefj7AYd0mgR5Fxh8Pur2OYudlEAL9mom8PoJif7O1iykOfXebfAzvv-MvP9AidjBaxBcL2GIc48nx7ehm9jWxIqDW69ssnOEJHN79YqS6NN9F8/s320/nguonanh-chess.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1N7nzt8cX3rifOd6l5rFJoKO0hcXqVefj7AYd0mgR5Fxh8Pur2OYudlEAL9mom8PoJif7O1iykOfXebfAzvv-MvP9AidjBaxBcL2GIc48nx7ehm9jWxIqDW69ssnOEJHN79YqS6NN9F8/s72-c/nguonanh-chess.jpeg
Cờ Vua Trà Vinh TVchess
https://cotravinh.blogspot.com/2018/07/suy-nghi-2-lan-truoc-khi-lap-3-lan.html
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/
https://cotravinh.blogspot.com/2018/07/suy-nghi-2-lan-truoc-khi-lap-3-lan.html
true
2660896771426134019
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy